Thấy gì từ kinh nghiệm phòng, chống dịch của Israel?

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Israel đã giúp phần còn lại của thế giới định hình các giải pháp phòng, chống dịch đúng đắn.

Israel được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 do đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, đặc biệt đã kịp thời triển khai chương trình tiêm chủng vaccine diện rộng và ứng dụng khoa học kỹ thuật để đối phó với đại dịch.

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Israel đã giúp phần còn lại của thế giới định hình các giải pháp phòng, chống dịch đúng đắn. Quốc gia này đã đi đầu trong việc triển khai tiêm vaccine cho cả người lớn và trẻ em, tiên phong trong việc cung cấp các mũi vaccine tăng cường cho người dân. Trong những tháng gần đây, Israel còn đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ để đối phó với đại dịch.

Trong đợt đỉnh điểm của làn sóng COVID-19 thứ tư, Israel đã ghi nhận số ca nhiễm mới tăng lên khoảng 12.000 - 19.000 ca nhiễm/ngày và trên 500 người phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Thấy gì từ kinh nghiệm phòng, chống dịch của Israel? - 1
Xét nghiệmCOVID-19 với người nhập cảnh ở sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel hồi tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Để đối phó với các làn sóng lây nhiễm mới, kể từ đầu tháng 8, Israel triển khai chương trình tiêm chủng mũi vaccine thứ ba cho người dân tư 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trong 6 tháng trước đó. Ngoài ra, từ đầu tháng 11, Chính phủ Israel triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhằm bảo vệ nhóm đối tượng này và hi vọng sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 12.

Đến nay, tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tại Israel giảm nhanh, trung bình còn khoảng dưới 500 ca mới/ngày và và số ca nhập viện trong tình trạng nặng cũng giảm rõ rệt.

Cùng với việc tiêm vaccine, Israel cũng tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống dịch bằng việc xây dựng các phần mềm sử dụng AI để tư vấn sức khỏe cho người dân. Trong đó, phải kể đến Telemedicine, phần mềm “bác sỹ thông minh” này có thể xử lý sơ bộ thông tin sức khỏe của người dân khi họ thông báo cho các cơ sở y tế những triệu chứng có thể liên quan đến virus SARS-CoV-2 thông qua các ứng dụng hoạt động trên nền tảng điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, Israel sở hữu một trong các hệ thống lưu trữ y tế số tiên tiến nhất thế giới. Hệ thống thông tin số cho phép chương trình tiêm chủng theo dõi những người đi tiêm, phân tích hiệu quả của vaccine và tự động cập nhật thông tin tiêm chủng vào hồ sơ sức khỏe người dân. Điều này giúp Israel có được hệ thống thông tin đầy đủ và sớm triển khai “hộ chiếu vaccine”.

Cùng với tiêm chủng vaccine và việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, Israel coi đây là những biện pháp hiệu quả nhất để đối phó với đại dịch, yếu tố cơ bản giúp quốc gia này kiểm soát tốt đại dịch so với phần còn lại của thế giới.

TRẦN HÒA

Anh, Đức, Ý đã có người nhiễm Omicron, Israel đóng cửa biên giới Anh, Đức, Ý đã có người nhiễm Omicron, Israel đóng cửa biên giới
Israel bắn phá kho vũ khí nghi của Iran ở Syria Israel bắn phá kho vũ khí nghi của Iran ở Syria
Quân đội Mỹ chế tạo vũ khí laser mạnh nhất thế giới Quân đội Mỹ chế tạo vũ khí laser mạnh nhất thế giới

/ vtc.vn