Thành viên EU phủ quyết các biện pháp trừng phạt mới với Nga

Việc thảo luận về các biện pháp mới chống lại Moskva tại cuộc tranh luận giữa các đại sứ EU bị đình trệ vì Hungary, RFE đưa tin.

Các cuộc đàm phán về vòng trừng phạt Nga lần thứ 12 của EU đã bị đình trệ do Hungary hoàn toàn phản đối toàn bộ gói này, RFE đưa tin hôm 17/11.

Không rõ liệu có đạt được thỏa thuận về vấn đề này trước Giáng sinh hay không.

eu-06312783
Ảnh minh họa

Theo Guardian, gói trừng phạt mới nhất của EU bao gồm các hạn chế đối với hàng chục cá nhân, trong đó có con trai của cựu Tổng thống Nga và đương kim Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Dmitry Medvedev, và một người họ hàng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các đề xuất này cũng bao gồm các biện pháp cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn thu thương mại của Moskva. Đặc biệt, gói bao gồm lệnh cấm hoàn toàn việc bán kim cương và đồ trang sức Nga được làm bằng đá từ các mỏ Siberia ở các quốc gia EU. Biện pháp này dự kiến sẽ khiến Moskva thiệt hại hơn 4,5 tỷ euro (4,91 tỷ USD) mỗi năm.

Theo một tuyên bố từ Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu (EEAS), cùng với tất cả các hạn chế được đề cập, EU cũng đề xuất “các hành động nhằm thắt chặt trần giá dầu và chống lại việc lách các lệnh trừng phạt của EU”.

Bình luận về chính sách trừng phạt của EU, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva đã thích nghi với các hạn chế trừng phạt trong nhiều năm và sẽ tiếp tục làm như vậy. Bà gọi các biện pháp chống Nga là “một đòn chưa từng có đối với các nước EU, do chính các quan chức EU thực hiện”.

Quan chức này lưu ý rằng tiềm năng tăng trưởng kinh tế của EU đã “hoàn toàn cạn kiệt” và phần lớn các thành viên của khối “đang phải chịu tình trạng thiếu hụt ngân sách kinh niên và nợ nhà nước quá mức”.

Kể từ khi cuộc xung đột kéo dài nhiều năm của Nga với Ukraine chuyển thành xung đột quân sự vào tháng 2/2022, Brussels thực hiện 11 gói trừng phạt đối với Moskva. Số lượng các biện pháp hạn chế đã lên tới hàng chục nghìn, dù các quan chức ở EU và Mỹ nhiều lần thừa nhận tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt đối với Nga chưa đáng kể như mong đợi.

Các biện pháp này nhắm vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc gia, các tổ chức tài chính và thương mại, cũng như đưa vào danh sách đen hàng trăm cá nhân và thực thể Nga.

Nhiều nhà kinh tế trên toàn thế giới nhiều lần chỉ ra rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây không đạt được mục tiêu tuyên bố là gây bất ổn cho Nga và sức khỏe tài chính của nước này.

Theo Bộ Tài chính Nga, ban đầu nền kinh tế bị suy thoái do các hạn chế, nhưng hiện tại đã phục hồi phần lớn sau khi chuyển hướng thương mại sang phương Đông.

Phương Anh / VTC News