Thành tích khó tin của HLV Park Hang Seo trước các cao thủ đẳng cấp World Cup

HLV Park Hang Seo nhiều lần đối đầu với các đồng nghiệp đẳng cấp World Cup khi dẫn dắt các cấp độ ĐTQG Việt Nam, song mới 1 lần nhận thất bại.

Chiến thắng 2-0 của U22 Việt Nam trước U22 Trung Quốc chỉ là kết quả giao hữu, song HLV Park Hang Seo đang tạm "dẫn trước" người thầy Guus Hiddink.

Chiến lược gia người Hàn Quốc xoay sở tốt, quyết định nhân sự chuẩn xác, bày binh bố trận hợp lý để giành kết quả có lợi sau cùng. Cú đúp của Tiến Linh - cầu thủ được HLV Park Hang Seo mang từ ĐTQG sang U22 thi đấu là minh chứng cho khả năng nhìn xa trông rộng của thầy Park.

Nhìn rộng ra, bóng đá Việt Nam dưới thời Park Hang Seo không chỉ hay về mặt kết quả, mà còn trưởng thành rõ rệt về mặt bản lĩnh, thể hiện ở thông số đối đầu của ông Park với những người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Theo thống kê, HLV Park Hang Seo đã có tới 6 lần so tài với các HLV đẳng cấp World Cup, nhưng chỉ 1 lần thất bại. 5 trận còn lại, ông thắng 4, hoà 1.

Chạm trán tuyển Việt Nam, Philippines đã chơi không tệ, nhưng không thể tạo bất ngờ. Hai trận thua với cùng tỷ số 1-2 khiến đội bóng của Eriksson dừng bước, nhìn tuyển Việt Nam vào chung kết và lên ngôi vô địch sau đó.

Đội bóng của HLV Park Hang Seo một lần nữa khiến Philippines bại trận trong 90 phút giao hữu trước thềm Asian Cup 2019. Kết quả thắng 4-2, trong đó có bàn thắng phối hợp đẹp "như mơ" giúp tuyển Việt Nam tự tin khẳng định sức mạnh trước quyền lực mới nổi ở Đông Nam Á.

HLV đẳng cấp World Cup thứ hai mà thầy Park đối đầu là Carlos Queiroz - "thuyền trưởng" của Iran. Queiroz vang danh thế giới trong quãng thời gian làm trợ lý cho Sir Alex Ferguson ở Manchester United và là người trực tiếp nâng tầm Cristiano Ronaldo. Queiroz từng dẫn dắt Real Madrid, cùng Bồ Đào Nha dự World Cup 2010, chèo lái Iran ở World Cup 2014 và 2018.

thanh tich kho tin cua hlv park hang seo truoc cac cao thu dang cap world cup
HLV Carlos Queiroz và Park Hang Seo.

Dưới sự dẫn dắt của Queiroz, Iran chỉ thua sát nút Argentina 0-1, Tây Ban Nha 0-1 và suýt giành vé vào vòng 1/8 World Cup 2018. Đối đầu với đối thủ mạnh, lại cầm đội tuyển mạnh nhất nhì châu Á như Iran, HLV Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam nhận thất bại 0-2. Đây cũng là trận thua duy nhất của HLV Park Hang Seo khi gặp các đối thủ tầm World Cup.

Cuộc so tài kết thúc với tỷ số hoà 0-0. Tuyển Việt Nam chơi tốt trên sân của Thái Lan dù sứt mẻ lực lượng và các cầu thủ không có nền tảng thể lực tốt nhất. HLV Park Hang Seo sẽ tái đấu với Nishino vào tháng 11 tới đây trên sân Mỹ Đình (trận lượt về), và khi ấy, Thái Lan hứa hẹn sẽ còn mạnh hơn nhiều.

HLV đẳng cấp World Cup thứ tư gặp thầy Park chính là Guus Hiddink. Từng vang danh với thành tích đưa Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002, nhưng dường như vinh quang đã ở lại phía sau Hiddink. "Phù thuỷ" người Hà Lan còn nhiều việc phải làm với "mớ hỗn độn" ở U22 Trung Quốc.

thanh tich kho tin cua hlv park hang seo truoc cac cao thu dang cap world cup
HLV Park Hang Seo gặp lại thầy cũ Hiddink.

Tổng cộng, thầy Park chỉ 1 lần thua Queiroz, và bất bại 5 trận còn lại trước Eriksson, Nishino và Hiddink. Nếu tính cả HLV từng dự World Cup với vai trò trợ lý, HLV Park Hang Seo cũng đã đối đầu với Vital Borkelmans - cựu trợ lý tuyển Bỉ ở World Cup 2014.

Là phó tướng cũ của HLV Marc Wilmot, ông Borkelmans đã cùng Bỉ vào tới tứ kết với đội hình non trẻ, chỉ chịu thua Argentina - đội vào chung kết năm đó.

HLV Borkelmans cũng gây ấn tượng ở Asian Cup 2019 khi giúp Jordan thắng Australia, chiếm ngôi nhất bảng. Song, Jordan phải dừng bước trước Việt Nam ở vòng 1/8 sau loạt đá luân lưu cân não.

Ở vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang Seo sẽ còn gặp một đối thủ sừng sỏ nữa trên băng ghế huấn luyện, đó là HLV Bert van Marwijk của UAE. Van Marwijk từng đưa Hà Lan vào chung kết World Cup 2010, giúp Australia dự World Cup 2018 và chơi khá tốt (dù bị loại ở vòng bảng).

thanh tich kho tin cua hlv park hang seo truoc cac cao thu dang cap world cup U22 Việt Nam hạ đẹp U22 Trung Quốc: Bậc thầy trò chơi, Park Hang Seo!
thanh tich kho tin cua hlv park hang seo truoc cac cao thu dang cap world cup Trực tiếp U22 Việt Nam vs U22 Trung Quốc: HLV Park Hang Seo rèn quân cho SEA Games
thanh tich kho tin cua hlv park hang seo truoc cac cao thu dang cap world cup HLV Park Hang Seo từng đau đớn "gánh tội" cho Guus Hiddink thế nào?
/ vtc.vn