Thành phố ở Mỹ siết chặt quản lý xe điện: Trẻ dưới 16 tuổi cấm chạy quá 34 km/h

Thành phố Scottsdale, bang Arizona (Mỹ) vừa ban hành loạt quy định nghiêm ngặt mới nhằm kiểm soát việc sử dụng xe đạp điện và xe máy điện trong khu vực.

Cũng giống như nhiều thành phố khác trên thế giới, thành phố Scottsdale đang đối mặt với vấn đề xe đạp điện và xe máy điện, khi ngày càng có nhiều tai nạn xảy ra liên quan đến người đi bộ và chính người điều khiển xe.

Trước tình trạng này, chính quyền thành phố quyết định ban hành một loạt quy định nghiêm ngặt mới, nhằm hạn chế việc sử dụng xe điện và giảm thiểu số vụ chấn thương đang ngày một gia tăng.

Bắt buộc đăng ký xe máy điện

Kể từ ngày 1/7, bất kỳ ai muốn sử dụng xe máy điện trên đường phố Scottsdale phải đăng ký xe và gắn biển số hợp pháp với bang Arizona. Đây là yêu cầu bắt buộc, đặc biệt đối với các dòng xe máy điện có thiết kế cho địa hình off-road đang bị sử dụng sai mục đích.

Giới hạn độ tuổi và tốc độ

Theo nội dung của Sắc lệnh số 4680, mọi công dân dưới 16 tuổi bị cấm điều khiển xe đạp điện cấp độ 3 – tức những loại có thể chạy với tốc độ từ 34 km/h (21 mph) trở lên. Tuy nhiên, các em vẫn được phép sử dụng xe đạp điện cấp độ 1 có vận tốc thấp hơn.

Scottsdale cấm trẻ dưới 16 tuổi đi xe đạp điện và xe máy điện quá 34 km/h. (Ảnh: Peek.com)

Scottsdale cấm trẻ dưới 16 tuổi đi xe đạp điện và xe máy điện quá 34 km/h. (Ảnh: Peek.com)

 

Bác sĩ Anthony Pickett tại Bệnh viện Nhi Phoenix trong cuộc phỏng vấn với Arizona’s Family thông tin rằng số lượng trẻ em bị thương do xe đạp điện và xe máy điện đang tăng mạnh và các chấn thương không chỉ đơn giản là xây xát hay gãy xương.

“Phần lớn các ca chấn thương mà chúng tôi tiếp nhận là chấn thương đầu nghiêm trọng, rất đáng tiếc”, bác sĩ Pickett nói. Ông giải thích thêm rằng người điều khiển xe điện không chỉ đối mặt với rủi ro từ các vụ va chạm giao thông thông thường, mà còn từ những tình huống bất ngờ như ổ gà không nhìn thấy trước hoặc chó chạy ngang đường. Những rủi ro này càng trở nên nguy hiểm khi xe điện thường di chuyển nhanh hơn xe đạp truyền thống, trong khi nhiều người, đặc biệt là trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Trách nhiệm của nhà bán lẻ và quy định thực thi

Luật mới cũng đặt ra yêu cầu rõ ràng đối với các cửa hàng bán xe đạp điện tại Scottsdale. Cụ thể, mọi xe đạp điện cấp độ 3 (class 3) bán ra phải được gắn nhãn cố định để thông tin rõ ràng về loại xe và tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được. Việc tháo bỏ nhãn này bị xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ phải cung cấp thông báo bằng văn bản tại cửa hàng, giải thích rõ những thay đổi trong luật mới để người mua nắm được thông tin trước khi quyết định chọn mua xe. Đây là bước quan trọng nhằm nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông ngay từ khâu bán lẻ.

Các nhà bán lẻ phải phổ biến luật mới về xe đạp điện cho người mua. (Ảnh: Hovsco)

Các nhà bán lẻ phải phổ biến luật mới về xe đạp điện cho người mua. (Ảnh: Hovsco)

Những hành vi vi phạm quy định mới sẽ bị coi là lỗi nhẹ (petty offense) và phạt hành chính 100 USD. Mặc dù mức phạt không quá nặng, nhưng đây là bước khởi đầu quan trọng để thay đổi thói quen sử dụng xe điện trong cộng đồng.

“Chắc chắn sẽ có người bị răn đe, nhưng không phải tất cả,” một quan chức thành phố chia sẻ, “Nếu luật chưa đủ mạnh, chúng tôi sẽ siết chặt hơn nữa trong tương lai.”

https://vtcnews.vn/thanh-pho-o-my-siet-chat-quan-ly-xe-dien-tre-duoi-16-tuoi-cam-chay-qua-34-km-h-ar955798.html

Ngọc Nguyên(Carscoops) / VTC News