Thành phố Israel đặt tên cho quảng trường là Donald Trump

Quảng trường trung tâm thành phố Petah Tikva của Israel được đặt tên Trump nhằm tôn vinh Tổng thống thứ 45 của Mỹ. 

thanh pho israel dat ten cho quang truong la donald trump
Quảng trường Donald Trump tại thành phố Petah Tikva, Israel ngày 8/7. Ảnh: AFP.

"Đây là hành động nhằm tỏ lòng biết ơn Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Mỹ mến mộ nhà nước Israel nhất từ trước tới nay", Rami Greenberg, thị trưởng thành phố Petah Tikva ngày 9/7 cho biết về quảng trường Donald Trump ở trung tâm thành phố.

Quảng trường mang tên Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ được khai trương hôm 4/7, đúng dịp quốc khánh của nước này. Quảng trường nằm gần tòa thị chính thành phố, gồm một đài phun nước và một phù điêu khắc nổi quốc kỳ Mỹ, Israel, phía dưới là dòng chữ "Quảng trường Donald Trump, Tổng thống thứ 45 của Mỹ và là người đầu tiên công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel".

Thị trưởng Greenberg cho biết đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman đã gửi lời chúc mừng sau khi nghe được thông tin này từ một số bộ trưởng tham dự lễ khánh thành quảng trường vào tuần trước.

"Israel chưa từng thấy một tổng thống Mỹ nào ủng hộ và hữu ích như Donald Trump", Greenberg nói. "Bởi vậy Donald Trump là cái tên phù hợp duy nhất cho quảng trường chính của thành phố lớn thứ tư Israel".

Đây không phải lần đầu tiên Israel đặt tên các địa danh theo tên Tổng thống Trump. Tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đặt tên cho khu tái định cư mới tại Cao nguyên Golan là "Cao nguyên Trump" nhằm tỏ lòng biết ơn Trump vì đã công nhận chủ quyền của Israel đối với khu vực này.

Israel chiếm khu vực phía đông Jerusalem và Cao nguyên Golan trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập chúng năm 1981, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế công nhận. Hồi tháng 3, Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, dù khu vực này đang được đặt dưới sự kiểm soát của Liên Hợp Quốc.

Năm ngoái, Trump cũng công nhận Jerusalem là thủ đô của Isreal, động thái làm tồi tệ thêm cuộc xung đột kéo dài 70 năm quan giữa Palestine và Israel. Nhiều quốc gia cho rằng quyết định của Trump chỉ làm dấy lên xung đột phức tạp và nhạy cảm trong khu vực Trung Đông, không phục vụ cho tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ngọc Ánh (Theo AP)

thanh pho israel dat ten cho quang truong la donald trump Đại sứ Israel bị nghi ăn 'món cấm' khi tiếp Tổng thống Brazil

Ảnh chụp bữa ăn của hai quan chức được chỉnh sửa sơ sài nhằm che đi món tôm hùm vốn bị cấm trong quy định ...

thanh pho israel dat ten cho quang truong la donald trump Israel kêu gọi châu Âu trừng phạt Iran vì làm giàu uranium trái phép

Thủ tướng Israel cho rằng động thái làm giàu uranium 5% của Iran là "nguy hiểm" và muốn EU trừng phạt Tehran ngay lập tức.

thanh pho israel dat ten cho quang truong la donald trump Israel đáp lời tuyên bố xóa sổ trong nửa giờ của Iran

Quan chức cao cấp Israel đã có lời đáp trả sau khi Iran dọa sẽ xóa sổ Nhà nước Do Thái trong vòng nửa giờ ...

/ vnexpress.net