Thắng nhàn Myanmar, tuyển Việt Nam tức tốc sang Indonesia đấu bán kết

Chiến thắng ĐT Myanmar với tỷ số 3-0 trong trận đấu tối 3/1 giúp ĐT Việt Nam đoạt vé vào vòng bán kết AFF Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng B.

Trong những phút đầu trận, Myanmar tích cực gây áp lực tầm cao và tranh bóng không ngừng và khiến cầu thủ áo đỏ nhiều lúc lúng túng. Tuy vậy khoảng cách về thực lực giữa hai đội nhanh chóng được thể hiện khi đoàn quân của HLV Park Hang-seo có bàn mở tỷ số.

Văn Hậu trở lại giúp cho cánh trái của ĐT Việt Nam trở thành hướng tấn công tiềm ẩn nhiều đột biến. Và bàn thắng mở tỷ số cũng có công lao không nhỏ từ cầu thủ quê Thái Bình này. Đó là tình huống ở phút thứ 8, một pha phối hợp nhuyễn mang phong cách tiki taka được nhóm cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC là Hùng Dũng, Văn Hậu và Văn Quyết phối hợp thực hiện để khoan thủng hàng thủ Myanmar trước khi Tuấn Hải dứt điểm cận thành. Bóng chạm chân một hậu vệ Myanmar trước khi làm tung lưới đội khách.

1
Tuyển Việt Nam chiếm ưu thế hoàn toàn trước Myanmar. Ảnh: Phong Sơn.

Tuy chiếm ưu thế trước đối thủ nhưng khung thành đội chủ nhà cũng gặp không ít sóng gió sau đó. Chỉ trong khoảng thời gian 6 phút đã có tới 3 sai lầm của hàng thủ Việt Nam trong đó bao gồm cả tình huống thủ thành Đặng Văn Lâm, một trong những người gác đền xuất sắc nhất hiện của ĐTQG Việt Nam mắc lỗi. Nếu như các chân sút Myanmar quyết đoán hơn thì mảnh lưới của đội chủ nhà nhiều khả năng đã rung lên.

Chứng kiến điều này, HLV Park phải ra sát đường biên đề nghị học trò đá chậm lại. Và sau khi chủ động đá chậm, hàng thủ của đội bóng áo đỏ đã không còn xuất hiện những sai lầm gây "thót tim" cho khán giả nhà như trước.

Trong khi đó với thực lực vượt trội, đoàn quân HLV Park Hang-seo dù chơi chậm dãi hơn vẫn có được bàn thắng thứ 2. Phút thứ 27, Từ quả tạt của Văn Hậu bên trái, thủ môn Naing Oo bắt không dính, để bóng rơi ra đúng chân Tiến Linh trước cầu môn trống. Tiền đạo 26 tuổi đệm bóng vào lưới để ghi bàn thứ ba tại giải.

.jpg
Văn Hậu góp công trong trận này không chỉ ở mặt trận phòng ngự mà còn là nhân tố quan trọng trong các đợt tấn công bên cánh của ĐT Việt Nam. Ảnh: Phong Sơn.

Những phút tiếp sau đó khán giả tiếp tục sự chứng kiến sự áp đảo của ĐT Việt Nam khi đoàn quân HLV Park Hang-seo có tới 61% thời lượng kiểm soát bóng với ít nhất hai tình huống nguy hiểm được tạo ra trước cầu môn Myanmar. Đội khách chỉ tạo thêm một cơ hội trước cầu môn ĐT Việt Nam khi  Kaung Mann đánh đầu lái bóng về góc xa tuy nhiên trong tình huống này, tiền đạo đội khách đã rơi vào thế việt vị đồng thời thủ thành Văn Lâm cũng phản xạ kịp thời.

Lợi thế dẫn hai bàn khiến HLV Park Hang-seo bắt đầu tính toán việc xoay tua đội hình để giữ sức cho các trụ cột. Ông thày người Hàn Quốc lần lượt rút Tiến Linh, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Hậu rời sân. Dù vậy ĐT Việt Nam vẫn chiếm ưu thế trên sân nhờ sở hữu một lực lượng có trình độ vượt trội so với đối thủ.

3
Đánh bại Myanmar, tuyển Việt Nam đoạt vé vào bán kết AFF Cup. Ảnh: Phong Sơn.

Sau nhiều nỗ lực cuối cùng ĐT Việt Nam cũng có bàn thắng thứ 3. Cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2, Châu Ngọc Quang lập siêu phẩm với cú sút từ cự ly khoảng gần 25m đưa bóng xoáy về góc xa làm bó tay thủ thành Myanmar.

Những phút tiếp sau đó ĐT Việt Nam tiếp tục nắm quyền chủ động và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Phạm Tuấn Hải là một trong những cầu thủ sở hữu nhiều tình huống nguy hiểm nhưng không có duyên ghi bàn trong trận này. Trong khi đó các nỗ lực kiếm bàn danh dự của Myanmar không mang lại kết quả nào.

Kết quả chung cuộc ĐT Việt Nam đánh bại ĐT Myanmar với tỷ số 3-0 qua đó giữ vững ngôi đầu bảng B và đoạt vé vào bán kết. Đối thủ của ĐT Việt Nam tại vòng bán kết AFF Cup là ĐT Indonesia.

Vài phút sau khi rời sân trong hiệp 2, Tiến Linh phải chườm đá. Điều này khiến nhiều người lo lắng việc tiền đạo số 1 của ĐT Việt Nam có thể dính chấn thương.

Sau trận đấu này, ĐT Việt Nam sẽ rời Hà Nội ngay trong đêm để tới TP HCM sau đó đáp chuyến bay tới Indonesia để chuẩn bị cho trận bán kết lượt về với đội bóng xứ vạn đảo.

Trong khi đó VFF thông báo  kế hoạch bán vé trận bán kết lượt về của đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Indonesia lúc 19h30 ngày 09/01/2023 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Mức giá vé từ 400 nghìn đến 1 triệu đồng/vé.

Cũng ở trận đấu cùng giờ Malaysia đã có chiến thắng 4-1 trước Singapore để chiếm vị trí nhì bảng cùng Việt Nam vào bán kết AFF Cup. Đối thủ của họ sẽ là Thái Lan.

Bình Nguyễn - Phong Sơn / CAND