EVN NPC phát hiện trong tháng 6, có 2.175 khách hàng ghi nhầm chỉ số công tơ, công tơ cháy, kẹt… nhưng được phát hiện và sửa chỉ số trước khi phát hành hoá đơn.
Nội dung trên được nêu trong báo cáo công tác kiểm tra ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC).
Theo đó, EVN NPC cho biết trong tháng 5, có gần 1,5 triệu khách hàng có hoá đơn tiền điện tăng so với tháng 4 từ 1,3 lần trở lên. Trong số này, EVN NPC kiểm tra hơn 1,3 triệu khách hàng, phát hiện 2.056 trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ, đã sửa sai, phát hành hóa đơn và thu tiền của khách hàng.
EVN NPC phát hiện nhiều trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ. (Ảnh: EVN) |
Tháng 6, EVN NPC phát hành hơn 10,2 triệu hoá đơn trên địa bàn 27 tỉnh. Trong đó, số khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng so với tháng 5 từ 1,3 lần trở lên là hơn 4,4 khách hàng. EVN NPC thực hiện kiểm tra đến hết ngày 20/6 là 3,5 triệu khách hàng, phát hiện có 2.175 khách hàng ghi nhầm chỉ số công tơ, công tơ cháy, kẹt….
Tuy nhiên, theo NPC, hầu hết các trường hợp đã được phát hiện và sửa chỉ số trước khi phát hành hoá đơn.
Về cách thức thông báo sản lượng điện tiêu thụ sau khi ghi điện, NPC cho biết với các công tơ ghi trực tiếp, nếu khách hàng tham gia giám sát sẽ thông báo chỉ số, sản lượng trực tiếp ngay sau khi ghi chỉ số.
Nhưng hình thức phổ biến hiện nay là thực hiện việc nhắn tin thông báo qua zalo/SMS hoặc gửi email (đối với các khách hàng có đăng ký nhận email).
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng nhập website chăm sóc khách hàng của tổng công ty để tra cứu thông tin sử dụng điện của mình. Kết quả thông báo trong 6 tháng đầu năm, NPC thông báo qua tin nhắn 38,9 triệu tin, qua zalo 12,4 triệu tin và qua email hơn 238 nghìn lượt
Vẫn theo EVN NPC hiện tổng công ty có 3 hình thức ghi chỉ số công tơ. Trong đó, ghi chỉ số tự động hoàn toàn tự động là 1,17 triệu công tơ, ghi chỉ số bán tự động là hơn 1,5 triệu và ghi thủ công là hơn 7,7 triệu.
Theo ông Đỗ Văn Năm, Phó Trưởng ban Kinh doanh EVNNPC, dù việc ghi số công tơ đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định nhưng đâu đó nhân viên vẫn còn sai sót, nhầm lẫn khiến hoá đơn tiền điện tăng cao đột biến, gây bức xúc cho khách hàng.
“Bài học kinh nghiệm chúng tôi rút ra là rất lớn. Chừng nào chưa thực hiện được tự động, thì tôi cho rằng vẫn còn xảy ra sai sót. Tuy nhiên chúng tôi cố gắng giảm thiểu xảy ra sai sót thấp nhất có thể”, ông Năm nói.
Công tơ điện tử càng thông minh, người dân càng bớt than về giá điện
Việc sử dụng công tơ điện tử đã được ứng dụng từ lâu, điều này cũng sẽ được ứng dụng tại Việt Nam trong bối ... |
Hoá đơn tiền điện tăng "sốc": Lắp thêm công tơ điện để đối chứng?
Theo chuyên gia trong ngành điện, để đối chứng việc ghi số điện , người dân có thể tự kiểm tra tại nhà bằng cách ... |