Thần đồng công nghệ 15 tuổi đỗ đại học, 9 năm sau là chuyên gia số 1 Trung Quốc

15 tuổi đỗ đại học, 19 tuổi nghiên cứu về 5G, 24 tuổi thành chuyên gia số 1 về công nghệ, chàng trai trẻ Thân Di Phi được mệnh danh là thần đồng Trung Quốc.

Xuất thân trong gia đình truyền thống hiếu học, Thân Di Phi (SN 1997, huyện Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) được hưởng thụ môi trường giáo dục nhiều đứa trẻ mơ ước. Nhờ vậy, Phi bộc lộc tài năng từ khi còn rất nhỏ.

4 tuổi, cậu bé Thân Di Phi có khả năng nhớ hàng nghìn chữ Hán, thậm chí thành thạo tính toán. 

Phi đi học lớp 1 sớm ở tuổi lên 5. Dù ít tuổi hơn các bạn trong lớp nhưng thành tích của Phi không bao giờ xếp sau.

Chân dung thần đồng công nghệ Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

 Chân dung thần đồng công nghệ Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

10 tuổi, Phi hoàn thành chương trình tiểu học và bước vào cấp 2. Điều bất ngờ là chàng trai chỉ mất 2 năm để chinh phục toàn bộ kiến thức tại cấp này. Từ đây Phi được gọi là thần đồng.

Nhờ thành tích vượt trội, Phi được tuyển thẳng vào lớp chọn trường THPT số 1 Hàm Đan khi mới 13 tuổi. Lịch sử một lần nữa lặp lại khi anh chỉ cần 2 năm để học xong chương trình bậc THPT. Ở tuổi 15, Di Phi đỗ vào Đại học Đông Nam.

Suốt những tháng năm đi học, Phi luôn là tấm gương sáng không chỉ trong học tập mà còn trong nghiên cứu. Đam mê khoa học công nghệ, bởi vậy chỉ cần thấy các cuộc thi liên quan, Phi sẽ đăng ký tham gia ngay.

Nhờ vậy, dù ở tuổi rất nhỏ, Phi đã sở hữu gia tài giải thưởng đồ sộ, từng giành giải nhất  cuộc thi Mô hình Toán học của Đại học Đông Nam, giải nhất cuộc thi Thiết kế Điện tử dành cho sinh viên tỉnh Giang Tô... 

Không chỉ giành giải tại các cuộc thi chuyên môn, Phi còn nhận giải cao nhất về Trang trí Nội thất của Tập đoàn Trung Thiên tại Thâm Quyến.

 

4 năm đại học của Phi trôi qua thuận lợi với học bổng của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Năm 2015, tốt nghiệp đại học với tư cách là thủ khoa.

Với sự vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa, không khó hiểu khi Phi được tuyển thẳng vào học tiến sĩ tại Viện Kỹ thuật Thông tin thuộc Đại học Đông Nam.

Chỉ 1 năm sau khi tốt nghiệp đại học, Phi tham gia cuộc thi của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử và nhận được giải thưởng bài nghiên cứu xuất sắc IEEE DSP. 

Di Phi đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. (Ảnh: Sohu)
 
 
 

 Di Phi đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. (Ảnh: Sohu)

Các cuộc thi giúp chàng trai trẻ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Cộng thêm nền tảng học thức tốt và ý chí cầu tiến, Phi bắt đầu phát triển và nghiên cứu công nghệ 5G ở độ tuổi rất trẻ. Anh mong muốn có thể đóng góp tài năng, sức trẻ cho sự phát triển công nghệ của nước nhà.

Được sống đúng với đam mê, lý tưởng của mình, Phi dành toàn bộ thời gian cho nghiên cứu. Để đảm bảo tiến độ nghiên cứu, Phi còn ăn ngủ tại phòng thí nghiệm.

Nhiều người cho rằng cuộc đời của Phi xuất sắc như vậy bao giờ xuất hiện từ "thất bại", nhưng trên thực tế để đạt được thành công, chàng trai quê Hà Bắc cũng phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua khó khăn.

Điển hình trong việc nghiên cứu 5G, anh thất bại tới 15 lần. Thử nghiệm đi thử nghiệm lại nhiều lần tới ám ảnh con số thì thần động này mới tìm ra phương pháp phù hợp để xử lý dữ liệu.

Và tới lần thử nghiệm thứ 16, Phi đã thành công. Trước đó để tính toán một bộ dữ liệu phải mất 2s nhưng nhờ nghiên cứu của Phi, thời gian xử lý dữ liệu đã giảm xuống một nửa. Đây được coi là bước tiến lớn trong việc truyền tải dữ liệu. Thành quả của Phi cũng nhận được bằng sáng chế.

Tiếp tục thành công đó, Phi cùng các đồng nghiệp đi sâu nghiên cứu về 5G với mong muốn phá vỡ rào cản kỹ thuật so với các nước phương Tây. 

Ở tuổi 24, Phi trở thành chuyên gia công nghệ hàng đầu về 5G ở Trung Quốc. Tấm gương về thần đồng công nghệ khiến nhiều người ngưỡng mộ và ngợi ca.

 https://vtcnews.vn/than-dong-cong-nghe-15-tuoi-do-dai-hoc-24-tuoi-thanh-chuyen-gia-so-1-trung-quoc-ar900365.html

Hiểu Lam / VTC News