Tham vọng thống trị ngành dầu của Washington

Sản lượng dầu khai thác ở Mỹ hồi tháng 11-2017 lần đầu tiên vượt mức 10 triệu thùng/ngày trong vòng 48 năm qua, theo số liệu mới được chính phủ công bố ngày 31-1-2018.

Đài CNBC nhận định đây là diễn biến quan trọng đánh dấu vai trò ngày càng lớn của Mỹ trong thị trường dầu mỏ thế giới.

Lần gần đây nhất, Mỹ vượt qua cột mốc nói trên là vào tháng 11-1970, trước khi con số này sụt giảm trong thời gian dài. Sản lượng dầu của Mỹ vào năm 2018 đang trên đà gia tăng. Các nhà sản xuất dự báo con số này dự kiến tăng thêm hơn 1 triệu thùng/ngày trong năm nay. Trong khi đó, chính phủ Mỹ đưa ra sản lượng khai thác bình quân là 10,3 triệu thùng/ngày năm 2018.

Ông Daniel Yergin, Phó Chủ tịch Công ty Dịch vụ tài chính IHS Markit (Anh), cho rằng sự gia tăng sản lượng nói trên không chỉ có ý nghĩa về mặt thị trường mà còn cả về tâm lý. Theo ông, Mỹ hiện nằm trong tốp 3 nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới nhưng có thể vươn lên vị trí dẫn đầu vào năm tới. Ả Rập Saudi từng sản xuất đến 10,6 triệu thùng/ngày trước khi cắt giảm sản lượng khai thác để bình ổn giá dầu. Trong khi đó, Nga đang sản xuất 11 triệu thùng dầu/ngày.

tham vong thong tri nganh dau cua washington

Sản lượng dầu khai thác ở Mỹ hồi tháng 11-2017 lần đầu tiên vượt mức 10 triệu thùng/ngày Ảnh: REUTERS

Mỹ hiện vẫn là nước nhập siêu dầu thô - nhập bình quân 8 triệu thùng/ngày trong vài tuần qua, trong lúc xuất khẩu 1,77 triệu thùng/ngày trong tuần rồi. Tuy nhiên, ông Harold Hamm, Giám đốc điều hành Công ty Dầu đá phiến Continental Resources, dự báo Mỹ có thể là nước xuất siêu dầu vào năm 2020.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xem năng lượng là một thế lực kinh tế và muốn sử dụng sự thống trị trong ngành này để thúc đẩy chính sách đối ngoại theo ý mình. Để hỗ trợ chiến lược này, Washington đã bật đèn xanh cho việc tăng cường hoạt động khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi.

tham vong thong tri nganh dau cua washington Tham vọng dùng đạn pháo siêu tốc diệt tên lửa của Mỹ

Mỹ dự kiến trang bị đạn siêu tốc cho các tổ hợp pháo lục quân và hải quân, biến chúng thành lá chắn tên lửa ...

tham vong thong tri nganh dau cua washington Con đường tơ lụa Bắc Cực: Trung Quốc tham vọng gì ở "vùng đất trắng"?

Chính sách Bắc Cực ấp ủ 10 năm qua của Trung Quốc đã được công bố. Như mọi khi, sự trỗi dậy của cường quốc ...

/ nld.com.vn