Thảm cảnh của y bác sĩ Mỹ Latinh, bị đánh đập, xa lánh vì bị coi là nguồn lây Covid-19

Nhiều nhân viên y tế tại các quốc gia Mỹ LaTinh đang phải hứng chịu sự xa lánh và ghẻ lạnh từ một bộ phận dân cư, bởi họ bị coi là nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Y tá Sandra Aleman làm việc tại thành phố San Luis Potosi, miền trung Mexico cho biết, một đám trẻ nhỏ đã phun nước hoa quả và soda lên trang phục y tế của cô và hét lên rằng, “Covid-19, hãy tránh xa chúng tôi ra”. “Một phụ nữ, hình như là mẹ của đám trẻ, đã đấm vào mặt tôi khiến tôi ngã xuống sàn. Tôi đã bị gãy hai ngón tay phải và giờ không thể đi làm được nữa”, Reuters trích lời cô Aleman nói.

tham canh cua y bac si my latinh bi danh dap xa lanh vi bi coi la nguon lay covid 19
Các bác sĩ Mexico buộc phải có xe đưa đón để đảm bảo an toàn. Ảnh: Reuters

Số liệu từ Reuters tính tới sáng 16/4 cho biết, toàn khu vực Mỹ Latinh đã có hơn 72.000 ca nhiễm và 3.241 trường hợp tử vong do virus corona. Khá nhiều y bác sĩ ở các quốc gia này chia sẻ với hãng tin về những câu chuyện họ bị xa lánh, ghẻ lạnh trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành.

Bác sĩ gây mê Santiago Osorio sống tại thủ đô Bogota, Comlombia nói rằng, ông đã không thể sử dụng thang máy trong khu chung cư mình đang sống, bởi có những lo ngại về việc ông có thể sẽ lây nhiễm bệnh cho hàng xóm. “Tôi buộc phải leo cầu thang bộ lên căn hộ của mình trên tầng 6".

Bác sĩ sản khoa Leandro Goni làm việc tại Bueno Aires, Argentina thì cho biết các hộ dân sống gần phòng khám của ông đã yêu cầu phòng khám phải đóng cửa, bởi họ cho rằng Goni đang tạo ra nguy cơ nhiễm bệnh cho dân cư khu vực này. Bác sĩ Goni đã cố giải thích về công việc của ông, nhưng người dân không quan tâm.

“Tôi luôn nhận được tin nhắn rằng họ (cộng đồng dân cư sống gần phòng khám) không quan tâm tôi nói gì, và họ yêu cầu tôi phải đóng cửa phòng khám. Nếu tôi không làm vậy, họ sẽ nhờ tới pháp luật”, ông Goni chua chát nói.

Cơ quan Ngăn chặn phân biệt đối xử quốc gia Mexico cho biết đã nhận được 12 lá đơn phàn nàn từ lực lượng y tế nước này kể từ hôm 19/3, trong đó có 9 lá đơn báo cáo việc bị phân biệt đối xử, bị lăng mạ và bị đe dọa.

Chủ tịch Ủy ban Y tá Quốc tế Edith Mujica tại bang Jalisco miền tây Mexico cũng cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo của 6 y tá về việc họ phải chịu các hành vi phân biệt và đe dọa từ người dân.

tham canh cua y bac si my latinh bi danh dap xa lanh vi bi coi la nguon lay covid 19
Công việc của các cán bộ y tế Mỹ Latinh hiện nay luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm, cũng như xa lánh. Ảnh: Reuters

Một trong số các y tá này hồi tháng trước thậm chí bị hàng xóm hắt nước pha chất tẩy trắng vào người để ‘diệt khuẩn’. Và hiện có khoảng 18.000 thành viên thuộc ủy ban trên phải mặc thường phục đi làm nhằm tránh bị người dân tấn công.

Sự xa lánh ghẻ lạnh vì Covid-19 của một bộ phân dân cư Mỹ Latinh không chỉ nhằm vào các y bác sĩ, mà còn cả với những người nhiễm virus corona.

Nhà sản xuất chương trình truyền hình Rodrigo Fragoso sống tại thành phố Mexico City cho biết, hàng xóm đã ném chất tẩy trắng vào nhà ông khi họ phát hiện ông này bị nhiễm Covid-19. Họ còn không cho người thân cũng như bạn bè tới cung cấp lương thực cho ông.

“Đây là sự thiếu hiểu biết, lo lắng và hoảng loạn mang tính tập thể. Xét trên một số khía cạnh, những người hàng xóm đang cố bảo vệ gia đình mình. Chỉ là họ sử dụng những phương pháp sai lầm”, ông Fragoso buồn bã nói.

tham canh cua y bac si my latinh bi danh dap xa lanh vi bi coi la nguon lay covid 19 3 quốc gia Đông Nam Á có trên 5.000 ca nhiễm SARS-CoV-2
tham canh cua y bac si my latinh bi danh dap xa lanh vi bi coi la nguon lay covid 19 Khi loài người phải sống chung với COVID-19
tham canh cua y bac si my latinh bi danh dap xa lanh vi bi coi la nguon lay covid 19 2/3 số người Mỹ được khảo sát lo ngại gỡ bỏ giới hạn công cộng quá sớm
/ vietnamnet.vn