Thái Lan sẽ hạn chế xuất khẩu lợn?

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề nghị Hiệp hội các nhà chăn nuôi lợn nước này kiềm chế giá thịt lợn hơi trong nước, nếu không sẽ cân nhắc dừng xuất khẩu. 

Phó Vụ trưởng Vụ Nội thương, Bộ Thương mại Thái Lan, ông Wattanasak Sur-iam cho biết, giá thịt lợn hơi ở Thái Lan hiện dao động ở mức 75-80 baht/kg.

Giá thịt lợn hơi tăng sau khi các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ, các nhà hàng và khách sạn đặt hàng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Một nguyên nhân khác làm giá thịt lợn tăng là dịch tả lợn châu Phi lan rộng ở những nước gần Thái Lan và Trung Quốc.

thai lan se han che xuat khau lon

Theo ông Wattanasak, nếu giá thịt lợn hơi vượt 80 baht/kg thì Vụ Nội thương sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu lợn. Tuy nhiên, Vụ Nội thương dự báo giá thịt lợn sẽ chỉ tăng trong ngắn hạn và không can thiệp vào sự tăng giá ngắn hạn này vì điều đó có lợi cho những người nuôi lợn vốn đã bị ảnh hưởng thời dịch bệnh. Song Vụ Nội thương cũng cho biết sẽ kiểm soát giá thịt lợn thành phẩm ở mức tối đa 160 baht/kg.

Thái Lan xuất khẩu ba triệu con lợn trong năm 2017, 400.000-500.000 con trong năm 2019 và dự kiến sẽ xuất khẩu 2,16-2,88 triệu con trong năm nay, một số lượng được cho là ở mức an toàn, không tác động đến thị trường nội địa. Thái Lan hiện xuất khẩu trung bình 6.000-8.000 con lợn mỗi ngày.

Trước đó, do tình hình thịt lợn trong nước bị đẩy giá quá cao, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã quyết định nhập thịt lợn của Thái Lan. Đây là lô lợn sống đầu tiên được nhập khẩu để giết mổ làm thực phẩm nhằm hiện thực hóa việc bình ổn giá thịt lợn trong nước trong số những giải pháp đồng bộ mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến nay đã có khoảng 15 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam. Trong đó, có 8 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu với số lượng dự kiến gần 2 triệu con lợn.

Hiện nay, đã có 2.300 con lợn thịt được nhập khẩu về Việt Nam thực hiện cách ly theo quy định và lần lượt được giết mổ đưa ra thị trường. Ngoài ra, còn số lượng lợn nhập tiểu ngạch từ Campuchia, Lào hàng ngày dược chở về Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Trần Sum – Giám đốc Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức cho biết: Đối với lợn thịt, ngoài giá thành 62.000-65.000 đồng/kg tùy vùng, mỗi con lợn thịt khi nhập về Việt Nam phải “cõng” theo rất nhiều thuế, phí: phí kiểm dịch, thuế tại Thái Lan: 800.000 đồng; phí hao hụt (lợn bị giảm cân trong quá trình vận chuyển): 100.000 đồng; tỉ lệ chết: 100.000 đồng; phí kiểm dịch tại Việt Nam: 100.000 đồng...

“Tính ra, chi phí để nhập khẩu mỗi con lợn từ Thái Lan về Việt Nam lên đến 1,5-1,6 triệu đồng” – ông Phạm Trần Sum cho biết.

Đối với lợn hậu bị, theo ông Trần Văn Vũ - Đại diện kinh doanh của Công ty TNHH Nông nghiệp Giá tốt và thông minh, hiện nay giá lợn đang rất tốt, nên doanh nghiệp ông đã nhập khẩu lợn hậu bị từ Thái Lan về Việt Nam phục vụ cho việc tái đàn.

“Doanh nghiệp chúng tôi đã nhập 150 con heo (lợn) hậu bị về Việt Nam, dự kiến năm sau sẽ cho heo con. Heo hậu bị nhập về ít nên chi phí rất cao, mỗi con heo nái có chi phí đội lên từ 2-2,5 triệu đồng. Khi nhập về, mỗi con heo hậu bị được bán ra với giá khoảng 14-15 triệu đồng/con” – ông Trần Văn Vũ cho biết.

PV (th)

thai lan se han che xuat khau lon Thịt lợn nạc chuẩn Mỹ, giá gốc 24.000 đồng/kg
thai lan se han che xuat khau lon Thịt lợn rẻ giật mình 50 nghìn/kg, chất đầy kho bán cả tấn
thai lan se han che xuat khau lon Không được xuất khẩu lợn sang Trung Quốc
/ Nghề nghiệp và cuộc sống