Thái Lan: Phạt 7 năm tù nếu bán khẩu trang giá cao

Từ hôm nay, 9/3, giá bán khẩu trang ở Thái Lan được quy định là 2,5 baht/chiếc. Nếu bán khẩu trang với giá cao hơn giá ấn định sẽ phải đối mặt với án 7 năm tù giam và mức phạt 140.000 baht.

Trước tình hình bùng phát dịch bệnh covid-19 trên khắp thế giới, khẩu trang y tế đang là mặt hàng "nóng" tại bất kỳ quốc gia nào.

Tại Thái Lan, nhu cầu khẩu trang y tế đã tăng mạnh từ 25 triệu đến 30 triệu chiếc mỗi tháng, lên 40 triệu đến 50 triệu chiếc. Thêm vào đó, chỉ trong tháng Hai, các nhà sản xuất trong nước đã xuất khẩu tới 32 triệu chiếc khẩu trang y tế. Nhu cầu cao, xuất khẩu số lượng lớn gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Các bệnh viện công và tư nhân của Thái Lan đều lâm vào tình trạng thiếu khẩu trang y tế trầm trọng.

thai lan phat 7 nam tu neu ban khau trang gia cao
Bảng thông báo hết khẩu trang ở một nhà thuốc ở thủ đô Bangkok, Thái Lan

Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO) đã phải ra thông báo ngừng bán khẩu trang cho tiêu dùng và chuyển tất cả số khẩu trang y tế đang có cho các bệnh viện.

Trước tình hình đó, chính phủ Thái Lan đã quyết định nắm toàn quyền kiểm soát việc sản xuất khẩu trang bao gồm sản lượng, giá bán lẻ, số lượng xuất khẩu và nhập khẩu. Thái Lan hiện có 11 nhà máy sản xuất khẩu trang trên toàn quốc. Theo quyết định mới của chính phủ Thái Lan, các nhà máy đã được yêu cầu phải tăng công suất từ 30-32 triệu chiếc/tháng lên 38 triệu chiếc. Toàn bộ khẩu trang sản xuất trong nước sẽ phải chuyển tới trung tâm phân phối của Bộ Thương mại. Sau đó, trung tâm này sẽ phân phối tới các cơ sở y tế và hệ thống bán lẻ.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã đưa thêm 500 tỷ baht (15,91 tỷ USD) tiền mới vào lưu thông, đồng thời thu hồi và cách ly tiền giấy cũ trong vòng 14 ngày trước khi đưa trở lại lưu thông nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hai tổ hợp thương mại lớn ở thủ đô Bangkok là Emquartier và Emporium từ hôm qua đã lắp đặt các máy khử trùng toàn thân tự động nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm và tâm lý e ngại tới các trung tâm thương mại do dịch  bệnh. Các máy khử trùng tự động lần đầu tiên được lắp đặt ở Thái Lan có dạng hình ống tròn, bên trong có nhiều vòi xịt nước sát trùng. Theo thông tin công bố trên báo chí, các cửa khử trùng này có thể ngăn tới 90% cơ hội lây lan của virus gây bệnh.

Hiện, Thái Lan đã ghi nhận 50 ca nhiễm, 1 ca tử vong vì nhiễm nCoV. Hai ca nhiễm mới của Thái Lan hôm 7/3 là công dân Thái Lan trở về từ Italy.

thai lan phat 7 nam tu neu ban khau trang gia cao Nga: Phạt tù tới 5 năm nếu vi phạm lệnh cách ly

Nếu không tự cách ly trong hai tuần sau khi trở về từ những vùng dịch covid-19, người dân Moskva, Nga có thể bị phạt ...

thai lan phat 7 nam tu neu ban khau trang gia cao Thái Lan phát miễn phí 30 triệu khẩu trang vải cho người dân

Trong những ngày đầu tháng 3, Chính phủ Thái Lan sẽ phát miễn phí 10 triệu khẩu trang vải cho người dân thủ đô Bangkok ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống