Thái Lan ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày

Thái Lan đã có ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày khi một DJ mới bị bắt giam dương tính với virus SARS-CoV2; Trong khi đó Malaysia đã mở rộng danh sách những người cấm nhập cảnh

5027 ttxvncovid19 thai lan 0309
Binh sỹ đưa những công dân Thái Lan tới một điểm kiểm tra hải quan ở Sungai Kolok, tỉnh Narathiwa, ngày 18/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau hơn 100 ngày không có ca lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong cộng đồng, ngày 3/9, Thái Lan đã ghi nhận ca mắc đầu tiên là một người đàn ông vừa bị tống giam tại nhà tù ở thủ đô Bangkok.

Trong một tuyên bố, Bộ Cải huấn Thái Lan cho biết người đàn ông trên, 37 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 trong đợt xét nghiệm hằng tuần.

Người này từng làm DJ tại một câu lạc bộ giải trí ban đêm và trước đó không đi nước ngoài hay có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19. Hiện người này đã được nhập viện điều trị, trong khi các tù nhân từng tiếp xúc với anh ta đã được cách ly.

Đây là ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Thái Lan kể từ ngày 26/5 vừa qua. Tất cả các trường hợp mắc COVID-19 tại Thái Lan được ghi nhận trong 3 tháng qua đều là các ca "nhập khẩu" và được phát hiện trong quá trình cách ly.

Malaysia mở rộng danh sách cấm nhập cảnh

Cũng trong ngày 3/9, Malaysia đã mở rộng danh sách những người có giấy phép cư trú dài hạn bị cấm nhập cảnh vào Malaysia từ ngày 7/9 tới, trong đó có những người đến từ Mỹ, Anh và Pháp.

Chính phủ Malaysia ngày 1/9 ra tuyên bố cấm nhập cảnh đối với những người có giấy phép cư trú dài hạn đến từ Ấn Độ, Indonesia và Philippines từ đầu tuần tới, nhằm hạn chế số ca bệnh "nhập khẩu" tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thai Lan ghi nhan ca lay nhiem cong dong dau tien sau hon 100 ngay hinh anh 1

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 14/8/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lệnh cấm sẽ bao gồm tất cả các nước có hơn 150.000 ca mắc COVID-19. Trong danh sách mở rộng còn có Brazil, Tây Ban Nha, Italy, Saudi Arabia, Nga và Bangladesh.

Bộ trưởng cao cấp Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết danh sách này sẽ tiếp tục được bổ sung những quốc gia có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo Bộ trưởng Ismail Sabri, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến một loạt đối tượng, bao gồm những người có giấy phép cư trú dài hạn, những người thuộc diện “Malaysia - Ngôi nhà thứ hai của tôi” (tức những người đã mua nhà tại Malaysia), giới chuyên gia, lao động dài hạn, người kết hôn với công dân Malaysia và học sinh, sinh viên.

Malaysia đã cấm khách du lịch và khách doanh nhân nhập cảnh vào nước này kể từ tháng 3 vừa qua, khi áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động đi lại và thương mại nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Động thái thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế nhập cảnh được thực hiện sau khi Malaysia phát hiện các ổ dịch nhỏ lẻ mới lây nhiễm giữa những người trở về từ nước ngoài và những người di cư trái phép.

Đến ngày 3/9, Malaysia thông báo nước này có tổng cộng 9.374 ca nhiễm và 128 ca tử vong do COVID-19./.

Thái Lan chuẩn bị đón du khách nước ngoài để khôi phục ngành du lịch Thái Lan chuẩn bị đón du khách nước ngoài để khôi phục ngành du lịch

Thai Airways sẵn sàng thu xếp các chuyến bay thuê bao đặc biệt từ Đan Mạch, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong nhằm ...

Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách Biểu tình chưa từng có ở Bangkok, hàng nghìn người đòi chính phủ cải cách

Hàng nghìn người tập trung tại Tượng đài Dân chủ, Bangkok, Thái Lan hôm 16/8 trong một cuộc biểu tình lớn chưa từng có trong ...

/ www.vietnamplus.vn