Thái Lan gây sốc khi mua tàu đổ bộ Type-071E Trung Quốc

Sau khi vào biên chế thì tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071E sẽ là chiến hạm lớn nhất của Hải quân Thái Lan, vượt qua cả tàu sân bay Chakri Naruebet.

Hôm 9/9, Đại diện Hải quân Hoàng gia Thái Lan và đối tác Trung Quốc đã chính thức ký kết hợp đồng thi công đóng mới tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071E, đây là diễn biến cực kỳ bất ngờ, đưa Bangkok trở thành khác hàng đầu tiên của chiếc LPD tối tân này.

Được biết Type 071E là bản sửa đổi cho mục đích xuất khẩu dựa trên tàu đổ bộ Type 071 lớp Côn Lôn Sơn đang phục vụ trong Hải quân Trung Quốc, con tàu có một số thay đổi về kích thước cũng như công năng so với bản gốc.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, tàu đổ bộ Type 071E có kích thước khổng lồ với lượng giãn nước đầy tải lên tới 22.000 tấn, chiều dài 210 m, chiều rộng 28 m, mớn nước 17,4 m, các thông số này vượt xa tàu sân bay Chakri Naruebet.

Hệ thống động lực của Type 071E là động cơ CODAD (kết hợp diesel - diesel) với 4 máy chính, cho vận tốc tối đa 23 hải lý/h, tầm hoạt động 8.000 hải lý khi chạy ở tốc độ kinh tế 18 hải lý/h.

thai lan gay soc khi mua tau do bo type 071e trung quoc
Lễ ký kết hợp đồng thi công đóng mới tàu đổ bộ (LPD) Type 071E cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Sở hữu thiết kế rất độc đáo, tàu đổ bộ Type 071E cung cấp một mặt sàn cực kỳ rộng giúp tăng sức chứa và có đủ diện tích để dựng bệnh viện dã chiến hoặc các phòng chỉ huy tạm ngay trên tàu.

Mặc dù thân tàu rất rộng nhưng trọng tâm của Type 071E lại được thiết kế về đúng giữa, giúp tàu giảm thiểu việc bị nghiêng khi di chuyển trên khu vực biển động.

Tàu có tổng cộng ba tầng bao gồm tầng cuối cùng để phương tiện đổ bộ qua lối cửa mở phía sau, tầng giữa đặt các phương tiện vận tải, trang thiết bị đổ bộ và tầng trên cùng bao gồm cấu trúc thượng tầng, sân đỗ và nhà chứa trực thăng.

Sân đỗ trên tàu đổ bộ Type 071 nguyên bản có thể tiếp nhận cùng lúc 2 trực thăng và tối đa có thể mang theo tới 4 trực thăng trong khoang chứa của mình.

Tuy nhiên ở biến thể Type 071E thì nhà chứa được rút ngắn (sức chứa từ 4 xuống 2 trực thăng) nhưng sàn đáp lại được kéo dài (2 trực thăng tăng lên 3 chiếc đồng thời hoạt động).

thai lan gay soc khi mua tau do bo type 071e trung quoc
Về cơ bản không có quá nhiều khác biệt giữa phiên bản nội địa Type 071 và biến thể xuất khẩu Type 071E

Hỏa lực chính trên tàu bao gồm một khẩu hải pháo H/PJ-26 cỡ 76 mm. Đây là biến thể từ pháo AK-176 do Liên Xô sản xuất, có tầm bắn tối đa 15,5 km và tốc độ bắn lên tới 120 phát/phút.

Ngoài ra tàu còn trang bị 4 khẩu pháo cao tốc AK-630 cỡ nòng 30 mm. Vũ khí này có tốc độ bắn lên tới 6.000 phát/phút và là lớp phòng thủ cuối cùng của tàu đổ bộ tấn công Type 071.

Phía Trung Quốc cho biến phiên bản Type 071E sẽ lắp thêm một module tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn FL-3000N.

Tùy từng nhiệm vụ và tùy từng loại trang thiết bị cụ thể, Type 071E có thể chở theo tối đa tới 800 lính thủy đánh bộ. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn và sĩ quan chỉ huy đầy đủ là 150 người.

Bên cạnh đó, tàu đổ bộ Type 071E có thể mang theo từ 15 tới 20 phương tiện thiết giáp, bao gồm xe chiến đấu bộ binh hoặc xe tăng lội nước tùy chủng loại.

thai lan gay soc khi mua tau do bo type 071e trung quoc

Hành trình tàu đổ bộ tấn công Mỹ đi qua eo biển Hormuz

USS Boxer chạm trán với trực thăng, xuồng cao tốc và máy bay không người lái của Iran khi đi qua eo biển Hormuz vào ...

thai lan gay soc khi mua tau do bo type 071e trung quoc

Lưới phòng thủ đa tầng bảo vệ tàu đổ bộ Mỹ gần Iran

Tàu đổ bộ USS Boxer mang nhiều vũ khí hiện đại, có thể vô hiệu hóa hoặc phá hủy máy bay không người lái của ...

thai lan gay soc khi mua tau do bo type 071e trung quoc

Trực thăng AH-64 thế chỗ Ka-52 trên tàu đổ bộ Mistral

Do vướng phải lệnh cấm vận, Hải quân Ai Cập đã triển khai AH-64 trên tàu Mistral thay vì Ka-52.

Tùng Dương

/ baodatviet.vn