Thái Lan có thể sắp mua 'sát thủ diệt hạm' BrahMos của Ấn Độ

Quan chức quốc phòng Ấn Độ hôm qua cho biết nước này đang đàm phán thương vụ tên lửa BrahMos với Thái Lan trong nỗ lực tăng cường hợp tác quân sự song phương.

thai lan co the sap mua sat thu diet ham brahmos cua an do

Tên lửa BrahMos trong một cuộc duyệt binh ở Ấn Độ năm 2016. Ảnh: Economic Times.

Quan chức quốc phòng Ấn Độ cho hay hợp đồng có thể được ký vào năm sau, giúp Thái Lan nhiều khả năng thành nước đầu tiên sở hữu tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos do Ấn Độ chế tạo.

Bangkok và New Delhi đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác quân sự trong năm nay, bao gồm tổ chức diễn tập hải quân chung và đặt mua nhiều hệ thống vũ khí của Ấn Độ.

Thái Lan từng bày tỏ mong muốn sở hữu tên lửa BrahMos, nhất là sau chuyến thăm Ấn Độ của Tư lệnh hải quân Thái Lan Luechai Ruddit hồi tháng 12/2018. Chuyến thăm Thái Lan của tư lệnh hải quân Ấn Độ Sunil Lanba vào tháng 4 năm nay dường như cũng nhằm thúc đẩy thương vụ bán tên lửa BrahMos.

Quan chức Ấn Độ cho biết nhiều quốc gia cũng tỏ ý quan tâm tới hệ thống BrahMos, nhưng chưa có thỏa thuận nào được thống nhất. "Một số quốc gia Đông Nam Á đã sẵn sàng mua tên lửa diệt hạm BrahMos, đó sẽ là địa điểm xuất khẩu đầu tiên của dòng vũ khí này", thiếu tướng hải quân S K Iyer, quan chức tập đoàn BrahMos Aerospace, phát biểu hồi tháng 5.

Các quan chức quốc phòng Ấn Độ năm 2016 cho biết nước này sẽ xem xét khả năng hợp tác phát triển và sản xuất vũ khí với Việt Nam, quốc gia có trong biên chế nhiều loại vũ khí được nhập khẩu từ Nga tương tự với Ấn Độ. Ấn Độ xác định Việt Nam là quốc gia mà họ có thể xuất khẩu gần như tất cả các loại vũ khí, kể cả những hệ thống tiên tiến nhất như tên lửa BrahMos.

BrahMos là tên lửa siêu thanh được mệnh danh là "sát thủ diệt hạm" của Ấn Độ, cũng là tên tập đoàn phát triển vũ khí liên doanh giữa Moskva và New Delhi. Mẫu cơ bản của BrahMos dài 9 m, nặng 3 tấn, có tầm bắn 300 km, tốc độ 3.700 km/h. Đây là một trong những tên lửa diệt hạm có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay, có thể phóng từ tàu mặt nước, tiêm kích Su-30 và các hệ thống tên lửa bờ.

thai lan co the sap mua sat thu diet ham brahmos cua an do Nga sắp diễn tập tác chiến hạm đội trên Biển Baltic

Quân đội Nga từ ngày 1/8 huy động 69 tàu, 58 máy bay chiến đấu tham gia cuộc diễn tập triển khai và chỉ huy ...

thai lan co the sap mua sat thu diet ham brahmos cua an do Chiến hạm Trung Quốc bị cáo buộc va chạm với tàu hàng Đài Loan

Cảnh sát biển Đài Loan nói rằng một tàu chiến chưa xác định của Trung Quốc đâm vào mạn tàu hàng Yutai 1 tối 31/7 ...

thai lan co the sap mua sat thu diet ham brahmos cua an do Chiến hạm Trung Quốc đâm móp mũi tàu hàng Đài Loan

Một tàu chiến chưa xác định của Trung Quốc đâm vào mạn tàu hàng Yutai 1 tối 31/7 ở eo biển Đài Loan, sau đó ...

Vũ Anh (Theo Economic Times)

/ https://vnexpress.net