Tết Nguyên tiêu ở Hội An là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tết Nguyên tiêu ở Hội An, tỉnh Quảng Nam - lễ hội hình thành từ lâu đời, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 5/2, tại phố cổ Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu Hội An.

di-san-10044146
Đoàn diễu hành chào đón danh hiệu  Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ, giá trị đặc trưng của Tết Nguyên tiêu ở Hội An là kết quả của quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa tại thương cảng quốc tế Hội An.

"Tết Nguyên tiêu ở Hội An bao đời nay không chỉ riêng cộng đồng người Việt mà cả cộng đồng người Hoa cùng tổ chức các nghi thức tế lễ, các sinh hoạt vui chơi giải trí cộng đồng trong dịp này, tạo thành một lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng đặc trưng của cộng đồng cư dân Hội An", ông Sơn nói.

hoi-an-4-10084276
Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An.

Cũng theo vị lãnh đạo TP Hội An, vào dịp Tết Nguyên tiêu tại Hội An, ở mỗi cộng đồng địa phương có tục lệ cúng tế riêng nhưng có điểm chung là nhân ngày rằm đầu tiên của một năm, người dân bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị Phật, các vị thần, tiền nhân... Người dân cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời tổ chức lễ hội mừng xuân để bước vào một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp. Đây vừa là dịp lễ hội, vừa là ngày cúng tế cầu an, tế tự, cầu tài xin lộc đầu năm ở nhiều di tích tín ngưỡng trên địa bàn thành phố và các hội quán trong khu phố cổ Hội An.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho rằng, Tết Nguyên tiêu Hội An vinh dự đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự trân trọng và ghi nhận của Nhà nước đối với di sản này. Đây cũng là niềm vui, niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hội An, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân - những chủ thể di sản đã đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam.

 

Thanh Ba / VTC News