Tết này sẽ phải dùng thịt lợn đông lạnh?!

Theo dự báo từ Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn, tương đương mỗi tháng thiếu 70.000 tấn thịt hơi.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tới tháng 10/2019, đàn lợn cả nước giảm mạnh 20% so với cùng thời điểm năm trước. Ngoài con số 5,9 triệu con bị tiêu hủy do dịch bệnh được công bố, số lượng lợn "bán đổ bán tháo" chạy dịch trước đó cũng lên tới hàng triệu con. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi có lợn dịch bệnh còn tự tiêu hủy và chôn lấp tại trang trại. Số khác đã ngưng tái đàn để chuyển qua chăn nuôi gia cầm.

tet nay se phai dung thit lon dong lanh

Thịt lợn tại chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh TL

Do nguồn cung giảm mạnh, giá mặt hàng thịt lợn có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 với khoảng 25-30% so với tháng 9, hiện đang ở mức khá cao.

Liên quan đến việc nguồn cung thịt lợn thời gian qua thiếu hụt, giá cả tăng mạnh và đang ở mức khá cao, Bộ Công Thương vừa đưa ra một số giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp Tết khi nhu cầu thịt lợn tăng từ 25- 30% một ngày.

Theo đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, TP có phương án hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn khi có nhu cầu. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp phân phối thực phẩm nhập khẩu lượng thịt lợn thiếu hụt để bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Các địa phương có trách nhiệm định hướng cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn tăng cường việc đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn mới (như thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối…) được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

tet nay se phai dung thit lon dong lanh Dự báo thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn những tháng cuối năm

Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn những ...

tet nay se phai dung thit lon dong lanh TPHCM yêu cầu nhập khẩu thịt lợn để phục vụ dịp Tết

Sở Công thương TPHCM làm việc với doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán, nhất là nguồn ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống