Tết dương lịch 2022 được nghỉ mấy ngày?

Theo quy định, người lao động được nghỉ làm một ngày dịp Tết dương lịch hằng năm, tuy nhiên Tết dương lịch năm nay rơi vào thứ Bảy nên sẽ được nghỉ bù.

Theo Bộ luật lao động 2019, người lao động được nghỉ làm một ngày và hưởng nguyên lương dịp Tết dương lịch hằng năm. Tuy nhiên, năm 2022, Tết dương lịch rơi vào thứ Bảy nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai tuần kế tiếp. Như vậy, thời gian nghỉ sẽ kéo dài liên tục từ 1/1/2022 đến hết ngày 3/1/2022.

Từ năm 2021, Việt Nam có tổng cộng 11 ngày nghỉ lễ, Tết chính thức. Số lượng ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tăng thêm một ngày liền kề trước hoặc sau và được Chính phủ quyết định.

Trường hợp ngày lễ rơi vào ngày cuối tuần thì người lao động được nghỉ bù ngày kế tiếp.

Cũng theo luật lao động hiện hành, người lao động nếu làm thêm giờ, làm việc ban đêm vào kỳ nghỉ lễ, Tết hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa bao gồm tiền lương làm việc ngày này. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài 11 ngày nghỉ trên còn được nghỉ thêm một ngày Tết cổ truyền và một ngày Quốc khánh của nước họ.

Tết dương lịch 2022 được nghỉ mấy ngày? - 1
Tết dương lịch năm 2022 rơi vào thứ Bảy nên người lao động sẽ được nghỉ bù thứ Hai tuần kế tiếp.

Về kỳ nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Dần, Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang đang lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan ngang bộ về dự thảo đề xuất lịch nghỉ.

Theo dự thảo, người lao động có thể nghỉ liền 9 ngày liên tục, từ thứ Bảy (29/1/2022) đến hết Chủ nhật (6/2/2022), tức là từ 27 Tháng Chạp năm Tân Sửu tới hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần. Trong đó gồm 5 ngày nghỉ Tết theo Luật Lao động và 4 ngày nghỉ theo lịch hàng tuần.

Trường hợp người lao động không phải là công chức hoặc viên chức, dự thảo của Bộ LĐTBH&XH nêu rõ, căn cứ vào điều kiện thực tế và lịch nghỉ của công chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết âm lịch có thể lựa chọn 1 ngày nghỉ trước Tết và 4 ngày nghỉ sau Tết, hoặc phương án nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày nghỉ sau Tết

Đồng thời, người sử dụng lao động phải thông báo lịch nghỉ tới người lao động trước 30 ngày.

Với dự thảo đề xuất này, tổng số ngày nghỉ trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần (2022) sẽ dài hơn số ngày nghỉ dịp Tết Tân Sửu (2021) 2 ngày.

Đồng thời, nội dung đề xuất nghỉ Tết âm lịch năm 2022 không nêu 2 phương án như các năm gần đây. Tuy nhiên, với cách chọn linh hoạt nhưng vẫn tuân thủ đúng Luật Lao động, số ngày nghỉ trong toàn dịp Tết của người lao động sẽ được kéo dài tới 9 ngày.

/ vtc.vn