Tên lửa đạn đạo mới của Houthi khiến Saudi Arabia 'lạnh gáy'?

 Lực lượng vũ trang Houthi đã gây ngạc nhiên lớn cho giới quan sát khi tuyên bố tự chế tạo thành công tên lửa đạn đạo tiên tiến.

Lực lượng vũ trang Houthi trong tuần này ​đã tiết lộ thông tin về một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới do họ tự nghiên cứu phát triển có tên là Badr-F, thông qua một đoạn video được đơn vị truyền thông chính thức của họ phát hành, sản phẩm này theo tuyên bố là sản xuất hoàn toàn trong nước.

Theo người phát ngôn của Houthi, tên lửa đạn đạo Badr-F mới sẽ có tầm bắn 160 km, tăng gần 30 km so với phiên bản cũ Badr-1P. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thì dòng tên lửa Badr có nguyên mẫu từ Tochka-U ra đời từ thời Liên Xô.

Mặc dù dựa trên nền tảng cũ nhưng do được ứng dụng những công nghệ mới nhất mà tính năng kỹ thuật của Badr-F rất đáng gờm. Tên lửa khi tiếp cận mục tiêu sẽ nổ trên không ở độ cao 20 m, tạo ra 14.000 mảnh đạn với bán kính sát thương 350 m, vòng tròn sai số (CEP) chỉ là 3m.

ten lua dan dao moi cua houthi khien saudi arabia lanh gay
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Badr-F của lực lượng Houthi

Houthi đã tiết lộ về loại tên lửa đạn đạo mới này nhằm đúng một sự kiện đặc biệt, đó chính là kỷ niệm lần đầu tiên ngày lãnh tụ Saleh Ali Al-Sammad - cựu chủ tịch của Phong trào Ansarallah qua đời.

Trong khi các quốc gia đối địch như Saudi Arabia, UAE cho rằng Iran đang cung cấp những vũ khí này cho lực lượng vũ trang Houthi, tuy nhiên nhóm vũ trang này lại khẳng định toàn bộ quá trình đều được thực hiện bên trong lãnh thổ Yemen.

Bên cạnh giới thiệu tính năng kỹ chiến thuật qua đoạn video rất rõ nét, cánh truyền thông của Houthi còn công bố cả những thước phim về các mục tiêu là căn cứ của Quân đội Saudi Arabia tại Yemen bị tấn công bằng loại tên lửa này.

ten lua dan dao moi cua houthi khien saudi arabia lanh gay
Tên lửa đạn đạo Badr-F có phương thức nổ trên không để tung mảnh rất nguy hiểm

Việc công khai tên lửa đạn đạo Badr-F còn là lời đáp trả của Houthi đối với Saudi Arabia, khi tuần vừa qua quân đội quốc gia giàu có này đã nhận được tổ hợp pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1A Buratino đầu tiên từ Nga, vũ khí này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho các chiến binh Houthi.

Ngoài ra cũng còn một vấn đề nữa cần nhắc tới đó là chưa rõ tên lửa Badr-F sẽ làm cách nào để có thể qua mặt được lá chắn Patriot PAC 3 mà Saudi Arabia vẫn triển khai bảo vệ những địa bàn trọng yếu của họ.

Thực tế cho thấy các vụ tấn công của Houthi vào thủ đô Riyadh đều bị PAC 3 đánh chặn với xác suát 100%, chưa có bất cứ hình ảnh nào về thiệt hại của thành phố này được nhìn thấy. Cho nên có thể dự báo rằng Houthi sẽ cố gắng lựa chọn địa điểm không có Patriot bảo vệ thì mới triển khai tên lửa Badr-F.

ten lua dan dao moi cua houthi khien saudi arabia lanh gay Tên lửa mới giúp Ukraine có quyền nêu điều kiện với Nga

 Việc sở hữu những tên lửa "bay tới vùng Urals" của Nga có thể giúp Ukraine có quyền nêu ra những điều kiện khi đàm ...

ten lua dan dao moi cua houthi khien saudi arabia lanh gay Tàu hộ vệ tối tân Nga đi qua Biển Đông

Chiến hạm Đô đốc Gorshkov dẫn đầu biên đội tàu hải quân Nga thực hiện hành trình qua Biển Đông, đến Trung Quốc dự lễ ...

/ http://baodatviet.vn