Tây Ban Nha tịch thu siêu du thuyền trị giá gần 100 triệu USD của tỷ phú Nga

Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã thu giữ một du thuyền trị giá 99 triệu USD của nhà tài phiệt Nga Viktor Vekselberg theo yêu cầu của Mỹ

Hôm 4/4, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo việc Tây Ban Nha thu giữ Tango - một du thuyền sang trọng dài gần 78 m được đặt ở đảo Mallorca.

Hôm nay đánh dấu lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi thu giữ tài sản thuộc về một cá nhân bị trừng phạt có quan hệ mật thiết với Nga. Đây sẽ không phải là lần cuối cùng”, ông Merrick Garland, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Tây Ban Nha nói.

Tây Ban Nha tịch thu siêu du thuyền trị giá gần 100 triệu USD của tỷ phú Nga - 1
Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã thu giữ du thuyền trị giá 99 triệu USD của nhà tài phiệt Nga Viktor Vekselberg. (Ảnh: AP)

Các tài liệu và máy tính trên du thuyền Tango cũng bị thu giữ để "xác nhận danh tính chủ nhân thực sự".

Bộ tư pháp Mỹ trích dẫn hồ sơ tòa án cho biết, ông Vekselberg sở hữu chiếc du thuyền này từ năm 2011 và "sử dụng các công ty bình phong… nhằm tránh sự giám sát của ngân hàng đối với các giao dịch bằng đồng USD" liên quan đến quyền sở hữu Tango.

Hồ sơ lưu ý thêm, ông Vekselberg từng bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018. Tuy nhiên, sau đó tỷ phú Nga và "những người làm việc thay mặt ông" vẫn tiếp tục thanh toán bằng USD thông qua các ngân hàng của Mỹ cho nhiều giao dịch, bao gồm chi phí ở tại khu nghỉ mát ở Malpes và phí neo đậu du thuyền.

Các lệnh trừng phạt đối với Vekselberg đã buộc vị tỷ phú này từ bỏ quyền kiểm soát các công ty của mình và cấm ông giao dịch với công dân Mỹ mà không có giấy phép đặc biệt từ Bộ Tài chính Mỹ.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và phương Tây đã đưa ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và thực thể Nga. Trong đó, Tango là chiếc du thuyền thứ hai liên quan tới các tỷ phú Nga bị tịch thu ở Tây Ban Nha.

/ vtc.vn