Tàu xe dịp Tết Canh Tý: Không lo thiếu xe, chỉ sợ nhồi nhét, hét giá

Ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, (tức 25.12 âm lịch), theo ghi nhận của phóng viên Lao Động tại bến xe Giáp Bát và bến Mỹ Đình (Hà Nội), khá ít người đến bến mua vé đi lại. Trong khi tại bến xe Nước Ngầm hành khách phải xếp hàng để mua vé. Để phục vụ nhân dân đi lại dịp Tết Nguyên đán 2020, nhiều đơn vị vận tải đã có các kế hoạch tăng chuyến, tăng cường khả năng vận tải và kết nối nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng của hành khách. 

Người dân đợi đón xe về quê đón Tết tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ảnh: PV

Nơi đông đúc, chỗ vắng vẻ

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, từ sáng ngày 19.1 (tức 25 Tết Canh Tý), tại Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) rất đông người lao động, học sinh, sinh viên ra đón xe về quê ăn Tết. Khu vực phòng chờ gần như chật kín hết các ghế ngồi, hàng dài người xếp hàng mua vé xe về các tuyến đi Nghệ An, Hà Tĩnh... Dịp này, ai nấy cũng “tay xách, nách mang”, lỉnh kỉnh đồ đạc về quê ăn tết. Tại các tuyến đường gần khu vực bến xe như đường Giải Phóng, Ngọc Hồi xảy ra ùn tắc cục bộ vào một số thời điểm trong ngày.

Còn tại bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, dù chỉ còn ít ngày nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng không có cảnh hành khách chen chúc như mọi năm. Được biết, nguyên nhân của tình trạng này là do phần lớn sinh viên đã về quê từ những ngày trước. Các lượt khách hôm nay chủ yếu là các hộ gia đình và người lao động đang làm việc tại Hà Nội. Ngoài ra dịp Tết này lực lượng bảo vệ tại bến xe cũng được tăng cường thêm để hướng dẫn khách hàng tìm được vị trí xe về các tỉnh nên hành khách dễ dàng tiếp cận với các nhà xe hơn.

Để tiện hơn cho việc đi lại, nhiều người đã đặt vé xe từ trước để đảm bảo chắc suất đi. Quỳnh Anh (SN 1998, quê Thanh Hóa) bắt xe ở bến xe Nước Ngầm cho biết: “Mỗi dịp lễ Tết em phải thường đợi xe từ rất sớm vì những ngày này rất đông. Trước Tết nhiều ngày thì không sao chứ càng cận Tết xe lại rất đông, chật chội. Do vậy nên em đặt vé về trước. Giá vé năm nay cũng chỉ tăng hơn ngày thường khoảng 30%”.

Không để ùn khách quá lâu hoặc qua ngày trong bến

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, hiện số lượng xe qua bến là 400 - 500 lượt/ngày. Dự kiến trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, bến xe này tăng từ 140 - 150% lượng hành khách so với ngày thường, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bến. Ông Lập cho hay, bến xe sẽ có phương án tổ chức giao thông, kiểm tra phương tiện và chuẩn bị số lượng xe tăng cường giải tỏa hành khách trong ngày, giờ cao điểm.

“Bến xe thông báo với các doanh nghiệp vận tải yêu cầu cam kết không chở quá số ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe. Các nhà xe phải niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe, không thu cao hơn giá vé đã đăng ký. Có phương án điều hành, vận chuyển, triển khai kịp thời kế hoạch đảm bảo xe để giải tỏa hành khách trong ngày cao điểm, không để ùn khách quá lâu hoặc qua ngày trong bến” - ông Lập cho hay.

Còn ông Nguyễn Tất Thành -  Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, trên các tuyến có chiều dài dưới 300km, kể cả xe đường dài bến xe đã cam kết số phương tiện đã đăng ký phục vụ tăng cường trong từng ngày. Yêu cầu lái phụ xe của các doanh nghiệp làm cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và các quy định của bến xe, không chở quá tải, không ép khách và tự ý nâng giá vé sai quy định.

Cũng theo ông Thành, Tổ kiểm tra giám sát của bến xe chủ động và phối hợp thường xuyên tổ chức kiểm tra các vị trí công tác trong bến. Ngăn chặn các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến tiến độ xe xuất bến trong những ngày cao điểm.

Nói về kế hoạch chuẩn bị, ông Chu Ngọc Long - Quản lý các xe tuyến Hà Nội - Ninh Bình cho biết: Việc đưa đón hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã được doanh nghiệp chúng tôi chuẩn bị, tăng cường thêm xe phục hành khách đến nơi đến trốn, đảm bảo an toàn.

“Năm nay theo dự kiến và tình hình thực tế thì nhà xe cũng khó mà tăng cường thêm chuyến do ảnh hưởng từ xe dù bến cóc, xe limousine đưa đón hành khách bên ngoài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe khách tuyến cố định. Theo tính toán của các xe thì lượng hành khách tuyến cố định về Ninh Bình năm nay giảm khoảng 50% so với những năm trước”, ông Long nói.

Tăng cường kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn

“Sở đã yêu cầu các bến xe tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng phương tiện và người lái hoạt động kinh doanh vận tải. Yêu cầu các nhà xe thực hiện nghiêm túc biểu đồ, lộ trình, thời gian chạy xe, tốc độ theo quy định, không dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chở quá số người. Đặc biệt siết chặt kiểm tra, ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích đối với lái xe khách liên tỉnh.” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà nói.

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG

/ laodong.vn