Tàu vũ trụ Ấn Độ hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng vào ngày 23/8.

Việc tàu vũ trụ hạ cánh thành công xuống cực Nam Mặt Trăng sẽ giúp Ấn Độ khám phá liệu có nước đá trên Mặt Trăng hay không. Điều này sẽ đóng góp nhiều thông tin quan trọng vào cơ sở dữ liệu và khoa học nghiên cứu địa chất của Mặt Trăng", Carla Filotico, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn SpaceTec Partners, cho hay. 

Theo Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã hạ cánh xuống cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 23/8. Đây là nỗ lực thứ hai của Ấn Độ nhằm đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng, diễn ra chưa đầy một tuần sau khi sứ mệnh Luna-25 của Nga thất bại. 

Thông tin về sự kiện, ISRO cho biết họ đã kích hoạt trình tự hạ cánh tự động của tàu vũ trụ cùng một thuật toán để tiếp quản khi tàu đến đúng vị trí chỉ định để hỗ trợ tàu hạ cánh lên Mặt Trăng. 

Ấn Độ phát trực tiếp hình ảnh tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh lên Mặt Trăng. (Ảnh: AP)

Ấn Độ phát trực tiếp hình ảnh tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh lên Mặt Trăng. (Ảnh: AP)

 

Trong tiếng Hindi và tiếng Phạn, Chandrayaan có nghĩa là "phương tiện Mặt Trăng". Hoạt động của Chandrayaan-3 dự kiến ​​sẽ duy trì trong khoảng 2 tuần. Theo đó, tàu vũ trụ Ấn Độ sẽ thực hiện một loạt thí nghiệm bao gồm phân tích quang phổ trong thành phần khoáng chất của bề mặt mặt trăng.

Sứ mệnh Chandrayaan-3 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt tại Ấn Độ. Trong đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo dõi sự kiện từ Nam Phi khi ông tham dự Hội nghị BRICS. Người dân Ấn Độ cũng tụ tập và cầu nguyện cho tàu vũ trụ Chandrayaan-3. 

Đối với Ấn Độ, sự kiện này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng và là cột mốc đánh dấu sự nổi lên của nước này như một cường quốc vũ trụ. Được biết, chính phủ Ấn Độ thời gian qua đã thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực không gian trong khu vực tư nhân và các hoạt động kinh doanh dựa trên vệ tinh có liên quan.

Trước đó, năm 2019, sứ mệnh Chandrayaan-2 của ISRO đã triển khai thành công một tàu quỹ đạo lên Mặt Trăng. Tuy nhiên, sứ mệnh này khi ấy đã thất bại vì tàu đổ bộ bị rơi. 

https://vtc.vn/tau-vu-tru-an-do-ha-canh-thanh-cong-xuong-mat-trang-ar814949.html

 

KONG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News