Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông

Đây là chiếc tàu sân bay có tuổi đời cao nhất còn hoạt động của hải quân Mỹ, con tàu lập kỉ lục với cột mốc 350.000 lần máy bay hạ cánh bằng cáp hãm.

Một trong những tàu sân bay lâu đời nhất của hải quân Mỹ, đã hoạt động gần 50 năm và nó đã đạt được cột mốc quan trọng trong đời khi thực hiện thành công 350.000 lần hạ cánh máy bay bằng cáp hãm, dịch vụ báo chí Hạm đội 7 công bố vào ngày 24/4. 

Hải quân Mỹ cho biết tàu sân bay USS Nimitz đã đạt được cột mốc quan trọng này vào ngày 22/4 khi một chiếc F/A-18F Super Hornet hạ cánh thành công trên boong của nó ở thời điểm tàu đang di chuyển trên Biển Đông.

USS Nimitz là tàu sân bay đầu tiên trong hạm đội hải quân Mỹ đạt được thành tựu quan trọng này. USS Dwight D Eisenhower (CVN 69) có số lần hạ cánh cao thứ hai với 326.600 lần. 

Vào sáng ngày 22/4, Đại úy Craig Sicola, sĩ quan chỉ huy của Nimitz cùng với Luke Edwards, sĩ quan chỉ huy phi đội máy bay chiến đấu tấn công, đã thực hiện cú hạ cánh “bị bắt” thành công trên boong tàu sân bay khi họ lái chiếc F/A-18F Super Hornet. 

Sicola bày tỏ sự khiêm tốn và tự hào khi đạt được kỳ tích quan trọng này cho con tàu của họ. Ông nhận xét rằng cột mốc này là một sự tri ân đối với vô số phi công hải quân đã từng bay trên con tàu và cảm thấy vinh dự khi được là một phần của một cột mốc lịch sử như vậy.

Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông - 1

Máy bay hạ cánh bằng cáp hãm trên tàu sân bay.

Hạ cánh bị bắt, thường được gọi là bẫy, xảy ra khi máy bay hạ cánh tiếp xúc với tàu sân bay và móc đuôi của nó mắc vào một trong bốn sợi dây cáp được bố trí trên boong.   

Dây cáp hãm nhanh chóng làm giảm tốc độ của máy bay chiến đấu bằng cách giữ vào móc đuôi chiếc máy bay, cho phép nó dừng lại an toàn. Bởi vì boong tàu sân bay quá ngắn để máy bay có thể hạ cánh như thông thường, vì vậy cần phải có các thiết bị như cáp hãm tốc độ như vậy.

Nimitz là soái hạm của Nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz (NIMCSG), hiện đang được triển khai trong một nhiệm vụ theo lịch trình trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ.

Chuẩn Đô đốc Christopher Sweeney, người đứng đầu Nhóm tác chiến tàu sân bay 11, cho biết: “Khi đi qua Biển Đông, chúng tôi đã kỷ niệm thành tích có một không hai này, 350.000 lần hạ cánh an toàn bằng cáp hãm và hơn 112 năm kể từ khi bắt đầu sử dụng công nghệ này”.

Sweeney ca ngợi cam kết của quốc gia trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh trên toàn thế giới. Ông lưu ý rằng hàng không mẫu hạm USS Nimitz đã hoạt động gần nửa thế kỷ và là một tấm gương sáng cho cam kết đó.

Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông - 2

Dây cáp hãm trên tàu sân bay.

 

Tàu sân bay USS Nimitz

USS Nimitz được đưa vào hoạt động từ năm 1975 và thực hiện lần hạ cánh bị bắt đầu tiên cùng năm đó. Hiện tại, nó là tàu sân bay hoạt động lâu đời nhất thế giới, theo tuyên bố của hải quân Mỹ.

Ngay sau khi đạt được cột mốc mới nhất, Nimitz đã chào đón lần hạ cánh thứ 350.001 bị bắt giữ. Theo dịch vụ, tàu sân bay đã hoàn thành 30 lần triển khai và tham gia vào nhiều hoạt động quốc tế kể từ khi đi được đưa vào biên chế. 

Tàu sân bay lớp Nimitz, được vận hành bởi hai lò phản ứng hạt nhân, thường có tuổi thọ xấp xỉ 50 năm. Do đó, USS Nimitz cũng sắp hết thời hạn phục vụ, dự kiến con tàu cũng ​​sẽ sớm được cho nghỉ hưu. 

Bản thiết kế của con tàu được mô phỏng theo siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân cải tiến của Hải quân Mỹ, đó là chiếc USS Enterprise (CVN-65) hoạt động từ năm 1961 đến năm 2012.

Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông - 3

Tàu sân bay USS Nimitz.

Yêu cầu ngân sách của hải quân Mỹ cho năm tài chính 2024 bao gồm các kế hoạch kéo dài tuổi thọ hoạt động của Nimitz cho đến tháng 5/2026. Ý tưởng kéo dài thời gian phục vụ của Nimitz đã được xem xét ít nhất là từ năm 2020 do nhiều yếu tố.

Nimitz có lượng giãn nước đầy tải khoảng 97.000 tấn và được cung cấp năng lượng bởi hai lò phản ứng hạt nhân A4W. Khi đến thời điểm xử lý con tàu, sẽ có một thách thức đáng kể do lượng phóng xạ còn sót lại trong một số bộ phận của tàu sân bay.

Việc xử lý cũng không phải là vấn đề quá đáng lo ngại khi hải quân Mỹ từng cho ngừng hoạt động các tàu sân bay chạy bằng nhiên liệu hạt nhân trong quá khứ. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng quá trình tháo dỡ con tàu khổng lồ này cũng phức tạp và nhạy cảm, do đó cần được thực hiện tuân thủ Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia để giảm tác hại đến môi trường. 

Quá trình này bao gồm nhiều yếu tố phải được xem xét, khiến nó trở thành một hoạt động phức tạp và được kiểm soát chặt chẽ, đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện tỉ mỉ.

Hải quân Mỹ có thể sẽ sử dụng kinh nghiệm thu được trong quá trình tháo dỡ tàu USS Enterprise để cải thiện quy trình xử lý phức tạp. Điều này dự kiến ​​sẽ cung cấp những hiểu biết và kinh nghiệm quý giá liên quan đến việc xử lý con tàu Nimitz. 

Trong khoảng 50 năm phục vụ, Nimitz đã trải qua một số vụ tai nạn nghiêm trọng trên boong của nó. Hai trong số những sự cố nổi tiếng nhất bao gồm vụ rơi máy bay EA-6B Prowler năm 1981, khiến 14 thủy thủ thiệt mạng và hàng chục người bị thương; thứ hai là vụ rơi máy bay ném bom A3 Skywarrior năm 1987, cướp đi sinh mạng của 7 người.

https://vtc.vn/tau-san-bay-lau-doi-nhat-cua-my-lap-ki-luc-tren-bien-dong-ar767314.html

LÊ HƯNG(Nguồn: EurAsian Times) / VTC News