Tàu Philippines - Trung Quốc đâm nhau ở Biển Đông, Mỹ lên tiếng

Mỹ chỉ trích "các hành động leo thang" của Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh và Manila đổ lỗi cho nhau vụ tàu hai bên va chạm.

Theo Reuters hôm 1/9, Mỹ chỉ trích các hành động nguy hiểm, leo thang của Trung Quốc đối với Philippines ở Biển Đông. Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi Trung Quốc và Philippines cáo buộc lẫn nhau đâm tàu ​​của bên kia ở khu vực bãi cạn Sa Bin trên Biển Đông.

Trung Quốc và Philippines cáo buộc lẫn nhau đâm tàu ​​của bên kia ở khu vực bãi cạn Sa Bin trên Biển Đông.

Trung Quốc và Philippines cáo buộc lẫn nhau đâm tàu ​​của bên kia ở khu vực bãi cạn Sa Bin trên Biển Đông.

Hôm 31/8, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tố một tàu của Philippines "mắc cạn bất hợp pháp" tại khu vực và đã "cố tình đâm" một tàu của Trung Quốc. Còn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nói rằng một tàu của Trung Quốc "cố tình đâm" một trong những tàu của Manila.

Không có báo cáo thương vong trong vụ va chạm. 

Bãi Sa Bin thuộc quần đảo Trường Sa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

Khu vực cách quốc đảo Philippines 140 km về phía tây và cách đảo Hải Nam, vùng đất liền gần nhất của Trung Quốc, khoảng 1.200 km.

Liu Dejun, người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, nói sẽ thực hiện các bước "kiên quyết ngăn chặn mọi hành vi khiêu khích". Còn người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Jay Tarriela cho rằng Trung Quốc đã có những hành động nguy hiểm khi phớt lờ các quy định về va chạm. Tarriela nói vụ đâm tàu ​​xảy ra ba lần, vào mũi tàu bên trái, mạn phải và mạn trái và gây thiệt hại.

Các vụ va chạm xảy ra sau một sự cố tương tự trong tuần này khi lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết họ giải cứu "nhân sự" người Philippines rơi xuống biển sau khi hai nước đọ súng vì tàu đâm nhau.

Phương Anh / VTC News