Tàu ngư dân bị cướp phá: Đề nghị Trung Quốc xử lý

 Việt Nam có thể gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc chỉ đạo xử lý dựa trên nguyên tắc cùng tuân thủ các cam kết chung.

Liên quan tới thông tin Hội nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại trung ương về việc phản đối tàu treo cờ Trung Quốc cướp hải sản đánh bắt được của tàu cá Quảng Nam đang hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Thạc sĩ Hoàng Việt từ Quỹ nghiên cứu Biển Đông và Ban Nghiên cứu Luật Biển và Hải đảo cho rằng, phản ứng trên là cần thiết.

tau ngu dan bi cuop pha de nghi trung quoc xu ly
Chiếc tàu cá Quảng Nam bị cướp hải sản. Ảnh: TTO

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan ngoại giao Việt Nam cũng cần căn cứ dựa trên các cơ sở pháp lý quốc tế để tiếp tục lên tiếng, yêu cầu xử lý bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho ngư dân Việt Nam.

Th.S Hoàng Việt cho hay, từ năm 2011, Việt Nam và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước. Trên nguyên tắc đó, Việt Nam có thể gửi công hàm thông qua các kênh ngoại giao giữa hai nước nhằm đề nghị phía Trung Quốc chỉ đạo xử lý dựa trên nguyên tắc cùng tuân thủ các cam kết chung.

Tuy nhiên, phải đặc biệt lưu ý sự việc xảy ra tại quần đảo Hoàng Sa đang là nơi xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc, do đó, quá trình xử lý cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Vị luật sư cho biết, để bảo vệ được quyền lợi và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa cũng như có thể bảo đảm, giữ vững được chủ quyền đất nước còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trong đó tiếng nói của dư luận quốc tế đóng vai trò rất quan trọng.

"Việt Nam phải tiếp tục khẳng định, lên án hành động ngang ngược, đe dọa tính mạng, cướp tài sản ngư dân của tàu cá treo cờ Trung Quốc là vi phạm pháp luật quốc tế, không tuân thủ các nguyên tắc đã ký kết.

Trên cơ sở đó sẽ nhờ cộng đồng dư luận quốc tế cùng kịch liệt lên án, phản đối hành vi vi phạm nói trên", Luật sư Hoàng Việt nói.

Ông Việt nhấn mạnh, thông điệp trên phải được phổ biến rộng rãi cả bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng nước ngoài để cho toàn thế giới thấy được hành vi tấn công, đe dọa, cướp tài sản ngư dân Việt Nam của tàu cá nước ngoài là rất nguy hiểm, là hành động sai trái, phải được yêu cầu chấm dứt.

Trước đó, trong văn bản gửi các cơ quan bộ, ban, ngành trung ương, Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam nêu rõ đã nhận được báo cáo của Hội nghề cá Quảng Nam cho biết, khoảng 13h30 ngày 2/6, tàu cá QNa 91441 của ngư dân Trần Văn Nhân (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) trong khi đang neo đậu nghỉ trưa tại khu vực cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 22 hải lý thì bất ngờ một tàu sắt sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, số hiệu 46305 cập đến áp sát, cho người leo lên tàu đe dọa tính mạng thuyền viên.

Sau khi có những hành động đe dọa tính mạng những người này đã cướp đi 2 tấn mực do ngư dân khai thác, ước tính thiệt hại riêng giá trị tiền sản phẩm mực khai thác hơn 250 triệu đồng.

"Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược của phía tàu Trung Quốc, đã cướp phá tài sản của ngư dân Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam", văn bản nêu rõ.

Hiệp hội nghề cá Việt Nam cho rằng những hành động nói trên đã gây khó khăn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân Việt Nam trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Theo đó, Hiệp hội nghề cá Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn ngay hành động cướp phá trên, nhằm bảo vệ tài sản, bảo vệ sự an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

tau ngu dan bi cuop pha de nghi trung quoc xu ly Điều tàu cứu nạn ra khơi cứu ngư dân Khánh Hòa bị tai nạn dập nát chân

Tàu cứu nạn SAR27-01 kịp thời ra khơi, đưa ngư dân tỉnh Khánh Hòa bị thương nặng vào bờ an toàn.

tau ngu dan bi cuop pha de nghi trung quoc xu ly Phản đối tàu treo cờ Trung Quốc cướp hải sản ngư dân

Sau khi có hành động đe dọa tính mạng những người trên tàu treo cờ Trung Quốc còn lấy đi 2 tấn mực.

/ http://baodatviet.vn