Tàu ngầm Nga gặp nạn khi đang thử vũ khí tuyệt mật?

Việc số lượng sĩ quan cao cấp tập trung nhiều bất thường trên một chiếc tàu ngầm thử nghiệm đã đặt ra không ít câu hỏi về nhiệm vụ của nó.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, vào hôm 1/7, một tàu ngầm nghiên cứu khoa học của hải quân nước này đã gặp nạn và bốc cháy dưới biển vì nguyên nhân chưa được xác định, khiến cho 14 quân nhân trên tàu thiệt mạng.

Đáng chú ý là trong danh sách này có tới 7 Thuyền trưởng cấp một (tương đương Đại tá) và 2 người trong số đó từng được phong danh hiệu Anh hùng nước Nga, cho thấy đây không phải kíp thủy thủ mà là các chỉ huy tàu ngầm hạng nhất tập đang trung lại cho một nhiệm vụ đặc biệt.

Chiếc tàu ngầm gặp nạn Losharik ngoài vai trò gián điệp thì còn được sử dụng như một trạm nghiên cứu dưới biển sâu, do vậy đã có không ít nhận định cho rằng lúc này nó đang tiến hành thử nghiệm một loại vũ khí bí mật.

tau ngam nga gap nan khi dang thu vu khi tuyet mat
Nhiệm vụ của tàu ngầm hạt nhân tối mật Losharik vẫn là một dấu hỏi lớn

Theo công bố của Hải quân Nga, Losharik với kích thước dài 70 m, rộng 7 m và lượng giãn nước đầy tải 2.000 tấn có thể tích hợp vào tàu ngầm chiến lược cỡ lớn lớp Belgorod hay Delta III, nhưng nó không phải làm nhiệm vụ chiến đấu.

Vai trò của chiếc tàu ngầm này là thu thập số liệu của vũ khí, vẽ bản đồ dưới đáy biển hay tiến hành các hoạt động tình báo. Rất có thể trong lúc gặp nạn con tàu đang đo đạc thông số kỹ chiến thuật của một phương tiện tấn công tuyệt mật.

Sự thật về nguyên nhân dẫn đến tai nạn có lẽ sẽ chẳng bao giờ được công bố rõ ràng, vì Bộ Quốc phòng Nga đã ngay lập tức tuyên bố sẽ hạn chế thông tin bởi nhiều vấn đề trong đó thuộc lĩnh vực bí mật quốc gia.

tau ngam nga gap nan khi dang thu vu khi tuyet mat
Một hình ảnh thực hiếm hoi về chiếc tàu ngầm tuyệt mật Losharik

Ngoài những bí ẩn cần được giải đáp thì hành động của các vị chỉ huy và thủy thủ trên tàu ngầm hạt nhân Losharik lúc nó gặp nạn cũng được đánh giá là vô cùng anh dũng, đã giúp hạn chế khá nhiều tác hại của thảm họa này.

Theo bình luận của một số chuyên gia quân sự thì những người hy sinh đã chấp nhận đóng kín module bị sự cố, khiến cho ngọn lửa không thể lan ra và phá hủy toàn bộ tàu ngầm, họ biết rõ họ hy sinh vì cái gì.

tau ngam nga gap nan khi dang thu vu khi tuyet mat Những sự cố cháy nổ gây tổn thất lớn cho lực lượng tàu ngầm Nga

Nhiều tàu ngầm Nga đã gặp sự cố nghiêm trọng khi vận hành, gây thương vong lớn và tổn thất khí tài trong 20 năm ...

tau ngam nga gap nan khi dang thu vu khi tuyet mat Trước cuộc không kích Syria, tàu ngầm Nga đã bí mật bám theo tàu ngầm Anh

Một tàu ngầm của Nga được cho là đã bám đuôi một tàu ngầm khác của Anh trước khi cuộc không kích tại Syria diễn ...

/ http://baodatviet.vn