Tàu ngầm Mỹ có loạt động thái lạ nghi "dằn mặt" Nga

Tàu ngầm USS Alaska ghé thăm bất thường Gibraltar, trong khi tàu USS Montpelier nạp thủy lôi giữa Địa Trung Hải, nơi hải quân Nga đang diễn tập.

"Tàu ngầm USS Alaska cập cảng Gibraltar hôm 28/6. Đợt dừng chân chớp nhoáng giúp củng cố hợp tác giữa Mỹ với vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar của Anh, thể hiện năng lực và khả năng sẵn sàng của Mỹ, cũng như duy trì cam kết với NATO", hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Tàu ngầm Mỹ có loạt động thái lạ nghi "dằn mặt" Nga
Tàu ngầm USS Alaska cập cảng Gibraltar hôm 28/6. Ảnh: US Navy.

Theo chuyên gia quân sự Joseph Trevithick của trang Drive, việc một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio ghé thăm căn cứ hải quân Anh ở Gibraltar, vùng lãnh thổ kiểm soát cửa ngõ giữa Đại Tây Dương với Địa Trung Hải là động thái rất hiếm gặp.

Điều khác lạ nữa là việc hải quân Mỹ công khai một cách nhanh chóng thông tin về chuyến thăm này, Trevithick nhận định.

Không rõ lần gần đây nhất một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio cập cảng Gibraltar là khi nào. Tàu ngầm USS Florida thuộc lớp Ohio đã dừng chân ít nhất hai lần tại đây trong 12 năm qua, nhưng các hoạt động diễn ra sau khi nó đã được hoán cải thành tàu ngầm mang tên lửa hành trình và loại bỏ các bệ phóng tên lửa đạn đạo.

Cùng thời điểm đó, Hạm đội 6 hải quân Mỹ cũng công bố hình ảnh thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Montpelier diễn tập nạp thủy lôi Mark 67 SLMM tại vịnh Souda của Hy Lạp. Chưa rõ tàu có ra biển với quả ngư lôi mô hình này không, nhưng đây dường như là cách hải quân Mỹ thể hiện khả năng tiếp liệu và nạp vũ khí ngay khi cập cảng trong khu vực Địa Trung Hải.

Tàu ngầm Mỹ có loạt động thái lạ nghi "dằn mặt" Nga
Thủy thủ Mỹ chuyển thủy lôi Mark 67 SLMM lên tàu ngầm USS Montpelier hôm 28/6. Ảnh:US Navy.

Vịnh Souda nằm tại đảo Crete án ngữ giữa Địa Trung Hải, là nơi đặt nhiều cơ sở quân sự của NATO, trong đó căn cứ hậu cần rộng 44 hecta của hải quân Mỹ.

Thủy lôi Mark 67 SLMM phát triển từ ngư lôi Mark 37, được đưa vào sử dụng từ năm 1983, là loại thủy lôi triển khai từ tàu ngầm duy nhất trong biên chế hải quân Mỹ hiện nay. Nó có độ sâu hoạt động gần 200 m, mang đầu đạn nổ mạnh nặng 150 kg và trang bị hệ thống kích nổ bằng từ tính, chấn động và áp suất, có thể được sử dụng trong những chiến dịch bí mật để rải thủy lôi trong vùng biển do đối phương kiểm soát.

Giới chuyên gia cho rằng chuyến thăm Gibraltar của USS Alaska và đợt diễn tập nạp thủy lôi của USS Montpelier có thể là tín hiệu "dằn mặt" gửi tới Nga khi nước này đang tổ chức đợt diễn tập hiệp đồng quy mô lớn ở phía đông Địa Trung Hải.

Vùng biển ngoài khơi Syria đang chứng kiến sự hiện diện ngày càng lớn của hải quân Nga, trong đó có những tàu ngầm Đề án 636 với độ ồn rất thấp và khả năng tiến công mục tiêu từ khoảng cách 2.500 km.

Tàu ngầm Mỹ có loạt động thái lạ nghi "dằn mặt" Nga
Vị trí vịnh Souda (chấm đỏ) tại Địa trung Hải. Đồ họa: Google Maps.
Nga đưa siêu tàu ngầm hạt nhân ra khơi, cả châu Âu e ngại Nga đưa siêu tàu ngầm hạt nhân ra khơi, cả châu Âu e ngại

Theo TASS, nếu không có gì thay đổi, tàu ngầm hạt nhân Belgorod sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào cuối năm nay.

/ vnexpress.net