Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ cho biết tàu chiến USS Milius hôm 23/11 đã đi qua eo biển Đài Loan - động thái chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phản ứng.

Theo Reuters, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Milius (DDG-69), thuộc lớp Arleigh Burke, đã đi qua eo biển Đài Loan (Trung Quốc) hôm 23/11.

Phía Hạm đội 7, hải quân Mỹ tuyên bố chuyến đi là nhiệm vụ thường xuyên và “phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đại diện Hạm đội 7 này cho biết thêm: “Việc USS Milius đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan - 1
Tàu USS Milius. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc hiện vẫn chưa có phản ứng với diễn biến mới này. Tuy nhiên, trước đó các quan chức Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích hành động cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan của Washington, và xem đây là hành động "khiêu khích".

Gần nhất, trong tháng 10, quân đội Trung Quốc lên án Mỹ và Canada vì cử tàu chiến đi qua khu vực. Trung Quốc gọi hành động của các lực lượng phương Tây là đe dọa đến hòa bình và ổn định.

Khu vực eo biển Đài Loan xảy ra nhiều diễn biến căng thẳng trong năm 2021. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa tàu chiến đi qua eo biển gần như hàng tháng kể từ khi ông nhậm chức. Cùng với đó, các đồng minh của Mỹ, như Vương quốc Anh, cũng vài lần đưa tàu đi qua eo biển này.

Trung Quốc ngày càng gia tăng áp lực lên Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự riêng tại khu vực trong những tháng gần đây. Bắc Kinh cũng nhiều lần điều máy bay chiến đấu áp sát hòn đảo.

Theo Reuters, Trung Quốc gọi Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ với Mỹ. Mỹ không có mối quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí quan trọng cho hòn đảo và thường xuyên lên tiếng ủng hộ Đài Loan.

Phương Anh ( Nguồn Reuters )

Trung Quốc không cho tàu khu trục Đức cập cảng Thượng Hải Trung Quốc không cho tàu khu trục Đức cập cảng Thượng Hải
Mỹ điều tàu khu trục áp sát Hoàng Sa, thách thức Trung Quốc Mỹ điều tàu khu trục áp sát Hoàng Sa, thách thức Trung Quốc

/ vtc.vn