Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản lâu kỷ lục

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và ở đó trong thời gian dài kỷ lục.

tau hai canh trung quoc xam nhap lanh hai nhat ban lau ky luc

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và một tàu giám sát hàng hải Trung Quốc trong một lần tiến sát nhau gần quần đảo Senkaku. Ảnh: Reuters

Ngày 5.7, hãng Kyodo dẫn lời Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku - hiện do Nhật Bản kiểm soát còn Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư - trong 39 giờ 23 phút, sau khi đi vào lãnh hải Nhật Bản vào khoảng 2h25 sáng 4.7.

Khoảng thời gian này dài hơn lần xâm nhập hôm 3.6, khi tàu hải cảnh Trung Quốc ở trong vùng biển Nhật Bản 30 giờ 17 phút - thời gian dài nhất trước đó kể từ khi Nhật Bản đặt các đảo này dưới sự kiểm soát của nhà nước vào tháng 9.2012.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản yêu cầu các tàu Trung Quốc không tiếp cận tàu cá Nhật Bản và rời khỏi vùng biển ngay lập tức.

Hồi cuối tháng 6, chính quyền thành phố Ishigaki, tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã thông qua nghị quyết đổi tên đơn vị hành chính quản lý Senkaku. Theo đó, kể từ ngày 1.10 tới, quần đảo Tonoshiro sẽ được đổi sang tên mới là Tonoshiro Senkaku. Trung Quốc đã phản ứng giận dữ sau động thái của Nhật Bản.

Trong khi đó, hôm 3.6, Nhật Bản đã phản đối các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản xung quanh Senkaku - lần xâm nhập đầu tiên kể từ khi đổi tên.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, tàu Trung Quốc đã 13 lần đi vào vùng lãnh hải thuộc Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku.

Các tàu Trung Quốc đã được phát hiện ở Senkaku trong 83 ngày liên tiếp, chuỗi ngày dài nhất kể từ khi các đảo nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Nhật Bản.

 

Khánh Minh

tau hai canh trung quoc xam nhap lanh hai nhat ban lau ky luc Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản lâu kỷ lục

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và ở ...

/ laodong.vn