Tàu Đô đốc Nakhimov của Nga chạy thử vào cuối năm 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc thử nghiệm tàu tuần dương tên lửa hạng nặng Đô đốc Nakhimov sẽ diễn ra vào cuối năm 2023.

"Các cuộc thử nghiệm của tàu dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối năm 2023. Con tàu sau khi đi vào hoạt động sẽ tiếp tục thuộc biên chế của Hạm đội phương Bắc. Hôm nay, chúng tôi sẽ phác thảo các biện pháp để có thể hoàn thành việc nâng cấp tàu tuần dương vào cuối năm 2024", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc nâng cấp tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov ​​sẽ trang bị cho tàu chiến này các thiết bị tiên tiến và vũ khí tầm xa có độ chính xác cao.

Tàu Đô đốc Nakhimov của Nga chạy thử vào cuối năm 2023 - 1

Tàu tuần dương tên lửa hạng nặng Đô đốc Nakhimov. (Ảnh: TASS)

Đô đốc Nakhimov là một trong 4 tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 1144 "Orlan" còn được gọi là lớp Kirov được phát triển cho hải quân Liên Xô, Đô đốc Nakhimov được biên chế chính thức vào ngày 30/12/1988.

 

Sau hơn 10 năm hoạt động trong hải quân Liên Xô sau đó là hải quân Nga, Đô đốc Nakhimov được đưa đến Sevmash để đại tu vào năm 1999, cùng thời điểm đó Moskva đưa ra phương án nâng cấp con tàu. Vì nhiều nguyên nhân quá trình nâng cấp Đô đốc Nakhimov đến năm 2013 mới được thực hiện, với ngân sách lên đến 50 tỷ rúp.

Việc nâng cấp Đô đốc Nakhimov chủ yếu tập trung vào hiện đại hóa toàn bộ hệ thống vũ khí trên tàu bằng việc mở rộng số bệ phóng tên lửa lên 170 ống. Trong đó 80 ống phóng thẳng đứng (VLS) dành cho tên lửa hành trình và 90 ống phóng cho tên lửa phòng không trên hạm.

Tên lửa hành trình Kalibr sẽ biến Đô đốc Nakhimov trở thành nền tảng chiến đấu đa năng, có khả năng diệt hạm, chống ngầm và tấn công mục tiêu mặt đất từ khoảng cách 2.500 km.

Ngoài các hệ thống tên lửa tấn công, Đô đốc Nakhimov còn được trang bị lại hệ thống phòng không trên hạm như 9K96 Redut (còn gọi là Poliment-Redut), hệ thống phòng không tầm ngắn 42S6 Morfey và hệ thống vũ khí chống ngầm hạng nhẹ Paket-E/NK.

https://vtc.vn/tau-do-doc-nakhimov-cua-nga-chay-thu-vao-cuoi-nam-2023-ar786382.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News