Tàu đánh cá nghi của quân đội Triều Tiên đi "nhầm" vào Hàn Quốc

Một tàu đánh cá nghi là do quân đội của Triều Tiên điều hành đã được kéo vào cảng Hàn Quốc để điều tra sau khi đi nhầm qua biên giới biển liên Triều.

Ba người Triều Tiên, một người mặc quân phục, đang ở trên chiếc thuyền gỗ dài 10 mét khi sự việc xảy ra, theo Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

Khi được hỏi họ có mong muốn đào thoát vào miền Nam hay không, họ nói không, theo một nguồn tin. Nhưng quân đội đã đưa họ đến cảng để tìm ra lý do chính xác cho việc vượt qua biên giới.

 (Ảnh: Yonhap)

Một nhóm thăm dò liên ngành đang xem xét lai lịch cá nhân của những người Triều Tiên này và ý định của họ.

Chiếc thuyền được phát hiện lần đầu tiên trong vùng biển 5,5 km về phía bắc của Đường giới hạn Bắc (NLL) ở biển phía Đông vào khoảng 10:15 tối, ngày 27/7. 24 phút sau, nó bắt đầu hướng về phía nam, di chuyển với tốc độ 2-5 hải lý và vượt qua NLL vào khoảng 11h21 tối, JCS cho biết.

Tàu bị cả radar bờ biển và hệ thống giám sát của hải quân Hàn Quốc phát hiện. Quân đội ngay lập tức cử tàu hải quân để giải quyết vụ việc. Các thành viên phi hành đoàn và chiếc thuyền được đưa đến một cảng quân sự ở Yangyang, tỉnh Gangwon, vào sáng sớm Chủ nhật.

"Họ nói với các nhà điều tra rằng thuyền của họ đã vượt qua NLL, biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên, do "lỗi điều hướng". Thành viên mặc đồng phục quân đội chưa được xác nhận có phải là một binh sĩ đang hoạt động hay không.

Khi những chiếc thuyền đánh cá bình thường của Triều Tiên vượt qua biên giới biển vào miền Nam, quân đội ở đây thường đưa họ đi. Tuy nhiên, lần này, chính quyền đã kéo tàu lại, vì nó được cho là thuộc về quân đội.

Quân đội Hàn Quốc đã chịu sự chỉ trích nặng nề của công chúng về việc để một chiếc thuyền gỗ của Triều Tiên vượt qua biên giới vào tháng trước. Trong số những người trên tàu, hai người đã được gửi trở về quê nhà.  Hai người còn lại bày tỏ mong muốn đào thoát sang Hàn Quốc và đã trải qua các thủ tục cần thiết,  Bộ Thống nhất cho biết.

Trong mùa đánh bắt mực cao điểm, một số lượng lớn tàu đánh cá của Triều Tiên vi phạm NLL, theo JCS.

(Nguồn: Yonhap)

Phương Anh

 

 

Triều Tiên thả tàu cá Nga bị bắt tuần trước
Nhật thừa nhận khó chặn được tên lửa mới của Triều Tiên
Triều Tiên dọa đáp trả không thương tiếc mọi cuộc tấn công xâm lược
Phóng tên lửa, Triều Tiên muốn xoay chuyển tình thế trước Mỹ
/ vtc.vn