Tàu chở hóa chất trật bánh ở Mỹ: 5.000 người đối mặt với thảm họa môi trường

Người dân Ohio, Mỹ mệt mỏi với phản ứng chậm trễ của các cơ quan khi giải quyết việc tàu chở hóa chất độc hại trật bánh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) Michael Regan đã đến khu vực xảy ra sự cố, mang theo lời hứa viện trợ nhưng vấp phải sự hoài nghi từ người dân, khi họ cho là các cơ quan đã phản ứng chậm trễ đối với sự cố tràn chất độc do trật bánh tàu hỏa gần đây.

Chuyến thăm diễn ra trong vòng vài giờ sau một cuộc họp thị trấn náo nhiệt, nơi cư dân tha thiết kêu gọi các quan chức thị trấn giải quyết những lo ngại về an toàn của họ. Trong khi đó Norfolk Southern, công ty đường sắt, từ chối cử đại diện.

Tàu chở hóa chất trật bánh ở Mỹ: 5.000 người đối mặt với thảm họa môi trường - 1

Khu vực đoàn tàu chở hóa chất bị trật bánh. (Ảnh: AP)

Đã gần hai tuần kể từ vụ trật bánh. Sau đó, lo ngại các hóa chất có thể gây nổ, các cơ quan đã cho xả có kiểm soát hóa chất trên tàu và sơ tán người dân trong nhiều ngày. Tuy nhiên, xuất hiện ngày càng nhiều những lời phàn nàn về chứng đau đầu, mùi hôi và cá chết xuất hiện ở các con lạch địa phương.

John Cozza, chủ một nhà hàng pizza ở thành phố East Palestine, bang Ohio, Mỹ cho biết: “Đã đến lúc họ xuất hiện. Nhưng tôi không biết họ sẽ làm gì".

Ông Cozza phải đóng cửa hàng cuối tuần trước, một phần vì những lo ngại ngày càng lan rộng về sự an toàn của thị trấn. Ông nói, hàng xóm và các gia đình đã khuyên những người trẻ tuổi rời khỏi đây vĩnh viễn và tìm kiếm một nơi an toàn hơn để xây dựng cuộc sống.

Cộng đồng khoảng 5.000 cư dân trở thành tâm điểm sau vụ trật bánh chuyến tàu chở hàng của Norfolk Southern, khi tàu đang vận chuyển các hóa chất độc hại qua khu vực Ohio-Pennsylvania.

Ông Regan phải đối mặt với các câu hỏi về việc có cảm thấy thoải mái khi sống trong khu vực và cho phép con mình uống nước hay không. Ông đã nhiều lần tìm cách đảm bảo với công chúng rằng các cuộc thử nghiệm kiểm tra nguy cơ ô nhiễm do tiểu bang tiến hành là đáng tin cậy. Ông nhấn mạnh rằng các cuộc kiểm tra chưa cho thấy nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Ông cũng cho biết chưa có kế hoạch chỉ định khu vực là địa điểm Superfund, tên gọi của một khu vực bị ô nhiễm nặng được chỉ định để các cơ quan liên bang tập trung làm sạch. Ông chỉ ra rằng Norfolk Southern sẽ phải trả tiền để giải quyết vấn đề ô nhiễm và các vấn đề khác, đồng thời ông khuyến nghị các gia đình có giếng sử dụng nước đóng chai đề phòng cho đến khi các cuộc kiểm tra cho thấy nước an toàn. 

Đối với tất cả những đảm bảo lặp đi lặp lại từ các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương, nỗi sợ hãi chủ yếu của những người sống ở đây là liệu có những hậu quả độc hại đối với những người ở lại hay không.

“Chưa có cộng đồng nào phải trải qua những điều như thế này, nhưng bạn cần biết rằng bạn không đơn độc", Hạ nghị sĩ Bill Johnson, đảng Cộng hòa tại Ohio cho biết. Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, đảng Dân chủ, tuyên bố sẽ hợp tác với ông Johnson và các nhà lập pháp khác để xem xét kỹ lưỡng bất kỳ luật nào có thể giải quyết những vấn đề đã xảy ra, bao gồm cả quy trình phân loại và báo cáo về chất độc hại của đoàn tàu. 

Ông Brown cũng đã thúc đẩy cơ quan thẩm quyền tuyên bố thảm họa đối với East Palestine và khu vực bị ảnh hưởng, một bước cần thiết để mở khóa các viện trợ liên bang và bổ sung yêu cầu về hỗ trợ y tế. Song, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang thấy rằng khu vực này chưa đủ điều kiện để tuyên bố như vậy. Một phần vì công ty đường sắt đang thanh toán một số chi phí cho người dân và vì không có thiệt hại đối với tài sản cá nhân sau sự cố.

Người dân phần lớn đổ lỗi cho Norfolk Southern và nổi giận khi đại diện của công ty rút lui khỏi cuộc họp với các quan chức địa phương. 

Sáu thành viên Quốc hội đại diện cho khu vực đã viết thư cho công ty đường sắt. Họ yêu cầu thông tin chi tiết về kế hoạch hỗ trợ tài chính của công ty cho cư dân trong khu vực cũng như làm sạch đất và nguồn nước bị ô nhiễm, cùng với thông tin chi tiết về hoạt động của tuyến đường sắt.

Nhưng một số cư dân và quan chức cũng yêu cầu nhiều hơn từ chính phủ liên bang. Họ chỉ ra rằng ông Pete Buttigieg, bộ trưởng giao thông vận tải và EPA đã không hành động nhanh hơn để giải quyết các mối quan tâm và thiệt hại của người dân. 

Thượng nghị sĩ Joe Manchin III của Tây Virginia, một đảng viên đảng Dân chủ, gọi đó là “không thể chấp nhận được khi một quan chức cấp cao của chính quyền phải mất gần hai tuần mới xuất hiện”.

Khi được hỏi về chuyến thăm của ông Regan, cư dân Mark Milnes, 61 tuổi, nói động thái đó là “quá ít, quá muộn”. “Tôi lo lắng về việc rửa bát đĩa bằng nước máy, giặt giũ và tắm rửa. Tôi lo lắng về bọn trẻ".

https://vtc.vn/tau-cho-hoa-chat-trat-banh-o-my-5-000-nguoi-doi-mat-voi-tham-hoa-moi-truong-ar742652.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: The New York Times) / VTC News