Tàu chở dầu thứ 5 Iran vượt trừng phạt của Mỹ đến Venezuela an toàn

Tàu chở dầu cuối cùng trong số 5 tàu chở dầu của Iran đã đến Venezuela an toàn hôm 31.5, vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ.

tau cho dau thu 5 iran vuot trung phat cua my den venezuela an toan

Tàu chở dầu thứ 5 của Iran đến Venezuela an toàn. Ảnh: RT

Theo RT, tàu chở dầu Clavel đã tới bờ biển Venezuela để cung cấp xăng dầu cho quốc gia Nam Mỹ này. Đợt giao hàng cuối cùng diễn ra chỉ 3 ngày sau khi tàu chở dầu thứ 4 cập cảng.

Tàu chở dầu thứ 5 mang theo chuyến hàng cuối cùng trong số hơn 1,5 triệu thùng xăng dầu được Iran gửi đến Venezuela. Cả 2 quốc gia đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn của Washington, với việc Mỹ sẵn sàng ngăn chặn tàu chở dầu của Iran nhằm giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu ở quốc gia Nam Mỹ này.

Đầu tuần trước, quân đội Venezuela đã hộ tống 4 tàu khác - Fortune, Forest, Faxon, và Petunia - đi qua vùng đặc quyền kinh tế Venezuela để đến đích. Faxon là tàu cuối cùng đến cảng Puerto la Cruz trên bờ biển phía đông Venezuela hôm 29.5.

Trong khi đó, tàu Forest hiện đã bốc dỡ xong nhiên liệu. Theo dữ liệu của Marine Traffic, con tàu đã rời cảng của Venezuela và đang trên đường đến một địa điểm không xác định vào chiều 31.5.

Washington trước đó đã cảnh báo về việc Iran chở dầu đến Venezuela. Đại diện đặc biệt của Mỹ Elliott Abrams nói với Reuters rằng chiến dịch gây áp lực của chính phủ Washington đối với Tehran và Caracas nhằm mục đích đảm bảo rằng “mọi người đều nhận ra đây sẽ là một giao dịch rất nguy hiểm và chớ nên hỗ trợ”.

Mặc dù Nhà Trắng không nói rõ ràng ý định đánh chặn tàu chở dầu, song đặc phái viên Iran tại Mỹ trước đó cho biết các tàu có thể phải đối mặt với “mối đe dọa sử dụng lực lượng quân sự sắp xảy ra của Mỹ”.

Iran cảnh báo chống lại bất kỳ sự can thiệp nào với các tàu chở dầu, tuyên bố điều đó sẽ được coi là “hành vi cướp biển và là mối nguy hiểm lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.

Mặc dù Venezuela có trữ lượng dầu lớn song khả năng lọc dầu của nước này bị hạn chế. Cuộc khủng hoảng năng lượng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các chế tài đã giáng đòn đau vào ngành dầu mỏ, vốn chiếm phần lớn nguồn thu ngân sách của Venezuela.

Ngọc Vân

tau cho dau thu 5 iran vuot trung phat cua my den venezuela an toan Tàu chở dầu thứ 5 Iran vượt trừng phạt của Mỹ đến Venezuela an toàn

Tàu chở dầu cuối cùng trong số 5 tàu chở dầu của Iran đã đến Venezuela an toàn hôm 31.5, vượt qua các lệnh trừng ...

tau cho dau thu 5 iran vuot trung phat cua my den venezuela an toan Venezuela hân hoan đón tàu chở dầu Iran cập cảng suôn sẻ, dù Mỹ đe dọa

Giới chức Venezuela hân hoan chào đón 2 tàu chở dầu Iran đầu tiên cập cảng suôn sẻ, bất chấp cảnh báo của Mỹ.

tau cho dau thu 5 iran vuot trung phat cua my den venezuela an toan Nổ lớn nhằm vào tàu chở dầu của Iran đang hoạt động ở Biển Đỏ

Hãng tin ISNAvừa đưa tin: Một vụ nổ lớn đã xảy ra vào sáng ngày hôm nay (11-10) trên một tàu chở dầu của Iran ...

/ laodong.vn