Tàu chiến Nga giám sát khu trục hạm Mỹ tại Biển Đen

Ba tàu chiến hải quân Nga theo sát tàu khu trục USS Porter của Mỹ tiến vào Biển Đen từ ngày 12/10. 

"Tàu hộ vệ Đô đốc Essen cùng với các tàu tên lửa Vyshny Volochek và Orekhovo-Zuyevo đang theo dõi hành trình của tàu hải quân Mỹ ở Biển Đen", Trung tâm Giám sát Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố hôm qua.

Tư lệnh Hạm đội 6 của Mỹ Lisa M. Franchetti cho biết tàu USS Porter di chuyển vào Biển Đen để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng hải khu vực và tăng cường khả năng sẵn sàng phối hợp với hải quân các nước đồng minh trong NATO.

tau chien nga giam sat khu truc ham my tai bien den
Tàu khu trục USS Porter của Mỹ. Ảnh: US Navy.

Hồi tháng 8, tàu USS Porter cũng đã di chuyển qua Biển Đen và bị tàu khu trục Smetlivy của Hạm đội Biển Đen Nga theo dõi chặt chẽ.

Tình hình tại Biển Đen trở nên căng thẳng sau khi cảnh sát biển Nga hồi cuối tháng 11/2018 bắt ba tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải, có hành vi nguy hiểm và không tuân thủ yêu cầu dừng tàu. Nhóm thủy thủ này được phóng thích cuối tháng 8, sau khi Ukraine trả tự do cho một nhà báo Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi cuối tháng 12/2018 tuyên bố sẽ cung cấp thêm 10 triệu USD từ ngân sách hỗ trợ quân đội nước ngoài để giúp Ukraine tăng cường năng lực hải quân.

tau chien nga giam sat khu truc ham my tai bien den
Vị trí Biển Đen. Đồ họa: Wikimedia Commons.

Nguyễn Hoàng (Theo TASS)

tau chien nga giam sat khu truc ham my tai bien den Ukraine bắt tàu chở dầu Nga ở Biển Đen

Ukraine cáo buộc tàu chở dầu Nika Spirit chặn đường của tàu chiến nước này ở eo biển Kerch trong sự cố hồi tháng 11/2018.

tau chien nga giam sat khu truc ham my tai bien den Nga đặt Hạm đội Biển Đen trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Quyết định chuyển trạng thái lực lượng được Moskva đưa ra nhằm đối phó cuộc diễn tập hải quân của NATO ở tây nam Biển ...

/ vnexpress.net