Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc báo động quân đội

Quân đội Trung Quốc lên tiếng không lâu sau khi Mỹ điều tàu tuần dương di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 28/8.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, ông shi Yi - phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc cho biết, "tuần dương hạm USS Chancellorsville và USS Antietam của hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan ngày 28/8, thu hút sự chú ý của mọi người".

"Các đơn vị của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông đã theo sát các tuần dương hạm của Mỹ và giám sát mọi hoạt động của nhóm tàu này. Các lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh vẫn được đặt trong báo động cao để ngăn chặn bất kỳ hành vi khiêu khích nào một cách đúng thời điểm", ông Shi nói. 

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc báo động quân đội - 1

Tuần dương hạm USS Antietam của Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trước đó, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hai tàu tuần dương của hải quân Mỹ gồm USS Chancellorsville (CG-62) và USS Antietam (CG-54) đang đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc).

Đây là hoạt động đầu tiên của hải quân Mỹ trong khu vực kể từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/8.

Động thái này được cho là sẽ làm leo thang quan hệ Mỹ - Trung vốn đã căng thẳng từ sau chuyến công du của bà Pelosi. 

Trong những năm gần đây, tàu chiến của Mỹ và đôi khi là của các quốc gia đồng minh như Anh và Canada, thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc cũng nhiều lên tiếng phản đối hoạt động này.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Nước này cũng phản đối việc Đài Loan có bất kỳ mối liên hệ chính thức nào với chính phủ nước ngoài.

Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo trên các loại khí tài hiện đại. Trung Quốc từng cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ "sẽ bị phá vỡ nếu không xử lý đúng cách vấn đề Đài Loan".

https://vtc.vn/tau-chien-my-di-qua-eo-bien-dai-loan-trung-quoc-bao-dong-quan-doi-ar697272.html

SONG HY(Nguồn: Sputnik) / Theo VTC News