Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Các tàu tuần dương Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan (Trung Quốc) lần đầu tiên, kể từ sau chuyến thăm hòn đảo này của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đầu tháng 8.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hai tàu tuần dương của hải quân Mỹ gồm USS Chancellorsville (CG-62) và USS Antietam (CG-54) đang đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc).

Đây là hoạt động đầu tiên của hải quân Mỹ trong khu vực kể từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/8.

Để phản đối chuyến thăm trên, Bắc Kinh đã tổ chức cuộc tập trận chưa từng có xung quanh Đài Loan và áp lệnh trừng phạt với Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

100708-n-7042v-091-11383078
Tuần dương hạm USS Chancellorsville (CG-62). (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Trước đó, báo chí đưa tin phái đoàn Mỹ do Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn dẫn đầu đã tới Đài Loan (Trung Quốc), bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày, từ 25/8. Đây là phái đoàn thứ 9 của Mỹ tới hòn đảo này trong năm nay và là phái đoàn thứ 4 thăm chỉ trong 1 tháng.

Trong những năm gần đây, tàu chiến của Mỹ và đôi khi là của các quốc gia đồng minh như Anh và Canada, thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc cũng nhiều lên tiếng phản đối hoạt động này.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Nước này cũng phản đối việc Đài Loan có bất kỳ mối liên hệ chính thức nào với chính phủ nước ngoài.

Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo trên các loại khí tài hiện đại. Trung Quốc từng cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ "sẽ bị phá vỡ nếu không xử lý đúng cách vấn đề Đài Loan".

Trà Khánh / VTC News