Tàu chiến Mỹ bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái gần Israel

Lầu Năm Góc cho biết tàu khu trục USS Carney bắn hạ 3 tên lửa và một số máy bay không người lái (UAV) được phóng từ khu vực lãnh thổ Yemen do quân Houthi kiểm soát.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder nói với các phóng viên rằng vụ đánh chặn diễn ra trên Biển Đỏ hôm 19/10. Ông nói thêm rằng các tên lửa đang hướng về phía bắc, “có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel” và tàu Mỹ không bị đe dọa.

Ryder nói: “Theo chúng tôi biết được, không có thương vong nào cho lực lượng Mỹ hay thường dân trên mặt đất”.

Tàu khu trục USS Carney. (Ảnh: AP)

 Tàu khu trục USS Carney. (Ảnh: AP)

Vụ việc xảy ra sau khi máy bay không người lái nhắm vào các địa điểm quân sự có quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria. Theo Lầu Năm Góc, hôm 17/10, các máy bay không người lái đã tấn công các căn cứ không quân Al-Asad và Al-Harir (Bashur), gây thương tích nhẹ cho lực lượng liên minh phương Tây. Hai máy bay không người lái tấn công căn cứ Al-Tanf ở Syria vào ngày hôm sau. Một chiếc UAV bị bắn hạ, trong khi một chiếc khác tấn công căn cứ, khiến quân phương Tây bị thương nhẹ.

Mỹ đã điều động hạm đội hải quân do tàu sân bay USS Gerald R. Ford dẫn đầu tới phía đông Địa Trung Hải sau khi xung đột Hamas-Israel nổ ra vào ngày 7/10.

Washington cũng cung cấp thêm đạn dược và các thiết bị khác cho đồng minh lâu năm Israel trong cuộc chiến với Hamas. Theo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chỉ đạo triển khai Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến số 26 trong khu vực để “cho thấy cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh của Israel và ngăn chặn bất kỳ chủ thể nhà nước hoặc phi nhà nước nào tìm cách leo thang chiến tranh”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ yêu cầu quốc hội nước này phê duyệt gói viện trợ quân sự “chưa từng có” cho Israel và Ukraine, đồng thời nhấn mạnh khoản tiền này sẽ là “khoản đầu tư thông minh” đối với Washington.

“Tôi sẽ gửi tới Quốc hội một yêu cầu ngân sách khẩn cấp để tài trợ cho các nhu cầu an ninh quốc gia của Mỹ, để hỗ trợ các đối tác quan trọng của chúng tôi, bao gồm cả Israel và Ukraine”, ông Biden cho biết.

"Đó là một khoản đầu tư thông minh sẽ mang lại lợi ích cho an ninh Mỹ trong nhiều thế hệ và giúp chúng ta giữ cho quân đội Mỹ tránh khỏi nguy hiểm”.

 Theo ông Biden, hỗ trợ quân sự cho các đối tác như Israel và Ukraine là “rất quan trọng” đối với lợi ích an ninh của Mỹ. Ông cảnh báo “sự hỗn loạn có thể lan rộng ở những nơi khác trên thế giới” nếu Washington không hành động chống lại "trật tự thế giới dựa trên luật lệ".

Theo các nguồn tin của AP, mặc dù Nhà Trắng chưa tiết lộ chi tiết về yêu cầu gói ngân sách khẩn cấp nhưng dự kiến ​​sẽ rơi vào khoảng 105 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD khác cho Israel.

https://vtc.vn/tau-chien-my-ban-ha-ten-lua-may-bay-khong-nguoi-lai-gan-israel-ar828408.html

PHƯƠNG ANH / VTC News