Tàu chiến Mỹ đánh chặn tên lửa gần bờ biển Yemen

Ngày 19-10, tàu chiến của Hải quân Mỹ hoạt động ở Trung Đông đã đánh chặn một số tên lửa gần bờ biển Yemen.

Tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ ảnh 1
Tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ

Một quan chức Mỹ cho biết, tên lửa được phóng bởi nhóm phiến quân Houthi, lực lượng đang tham gia vào cuộc xung đột ở Yemen. Theo 1 quan chức Mỹ khác, khoảng 2-3 tên lửa đã bị đánh chặn.

Cuối ngày 19-10, Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder xác nhận tàu khu trục USS Carney của Mỹ đã bắn hạ 3 tên lửa tấn công mặt đất cũng như một số máy bay không người lái do lực lượng Houthi phóng ở Yemen.

“Hành động này là minh chứng cho cấu trúc phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp mà Mỹ đã xây dựng ở Trung Đông. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng bất cứ khi nào cần thiết để bảo vệ các đối tác cũng như lợi ích của mình trong khu vực quan trọng này”, ông Ryder nói trong một cuộc họp báo, “Không có thương vong nào đối với lực lượng Mỹ cũng như dân thường trên mặt đất”.

Chuẩn tướng Ryder cho biết, Lầu Năm Góc không thể nói chắc chắn vào thời điểm này tên lửa và máy bay không người lái đó đang nhắm đến mục tiêu gì, nhưng chúng được phóng từ Yemen và đang hướng về phía Bắc dọc theo Biển Đỏ, “có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”.

Theo quân đội Mỹ, tàu USS Carney đi qua kênh đào Suez vào Biển Đỏ hôm 18-10, nhằm “giúp đảm bảo an ninh và ổn định hàng hải ở Trung Đông”.

Trước đó, các căn cứ của Mỹ đã bị máy bay không người lái tấn công ở Syria và Iraq trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn.

“Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ lực lượng Mỹ và liên minh trước bất kỳ mối đe dọa nào”, ông Ryder nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu tất cả các cuộc tấn công này có liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas cũng như sự tức giận trong khu vực trước sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel hay không, ông Ryder cho biết Mỹ vẫn đang đánh giá các cuộc tấn công.

“Trọng tâm của Mỹ là tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi đang ngăn chặn cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn có thể xảy ra”, Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói.

https://www.anninhthudo.vn/tau-chien-my-danh-chan-ten-lua-gan-bo-bien-yemen-post555338.antd

Hoàng Cường / ANTD