Tập ngay thói quen ngủ không dùng gối, lợi ích bất ngờ sẽ tới

Đa phần chúng ta đều cần một cái gối để có được một giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn có biết, ngủ không cần gối giúp phần cột sống, vai cổ ở vị trí nghỉ ngơi tự nhiên, thư giãn, tránh gây nhức mỏi.

 

 

 

 

Ngủ không dùng gối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Minh họa

- Tốt cho cổ và lưng

Ngủ với tư thế nằm thẳng, đầu, cổ và đỉnh cột sống sẽ được duy trì ở trạng thái phức tạp. Dùng gối mềm có thể khiến căng cơ cổ, thậm chí làm giảm lưu lượng máu lên não. Bên cạnh đó, tư thế nằm đầu hướng xuống mặt giường quá dốc sẽ khiến luồng thông khí oxy qua hệ hô hấp giảm đảng kể. Đây chính là nguyên nhân làm xuất hiện những cơn đau đầu vào sáng hôm sau.

Trong khi đó, chiếc gối dày hoặc quá cao sẽ khiến cột sống bạn bị biến dạng, gây đau lưng. Ngủ ở tư thế này trong thời gian dài khiến bạn bị đau lưng mãn tính và căng cơ thường xuyên.

Vì thế bạn nên tập cho mình thói quen ngủ không có gối kê đầu. Theo các chuyên gia, ngủ không gối sẽ giúp kéo dài lưng và hỗ trợ bạn nghỉ ngơi ngay trong giấc ngủ theo tư thế tự nhiên mà không gây hại sức khỏe.

- Thoải mái hơn vào buổi sáng

Ngủ không kê gối sẽ cho phép cơ thể bạn ở vị trí tối ưu để nghỉ ngơi. Ngược lại, sử dụng gối “bắt” cơ thể phải tham gia vào hoạt động của cơ cổ hoặc cơ lưng. Điều này khiến cơ bắp và gân của bạn phải hoạt động thêm giờ, gây ra các vấn đề như: tăng áp lực lên cơ/xương, đau vai, mỏi cổ, ngủ không yên và thường xuyên bị tỉnh giấc…

Tất cả những vấn đề trên có thể khiến bạn bị thiếu ngủ và lâm vào tình trạng căng thẳng, lo lắng sau khi thức dậy. Do vậy, cách tốt nhất để cảm thấy thoải mái hơn vào buổi sáng đó là không dùng gối kê đầu.

- Tránh nếp nhăn

Khi ngủ trên gối, 2 bên mặt của bạn sẽ bị lõm lại ngăn sự tuần hoàn máu đối với da mặt. Về lâu dài, thói quen ngủ dùng gối, nằm úp mặt hay nằm nghiêng lên gối sẽ gây ảnh hưởng đến nhóm cơ mặt, gây nếp nhăn, lão hóa sớm.

- Thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể

Ban đêm là thời điểm cơ thể đón nhận giấc ngủ quý giá để tái tạo các tế bào giúp cơ thể phục hồi và tươi mới. Ban ngày, những tế bào khắp cơ thể chịu tổn thương bởi ô nhiễm, tia UV, căng thẳng kéo dài. Khi không sử dụng bất kỳ thứ gì hỗ trợ đầu và cổ, bạn cho phép cơ thể tìm một vị trí tối ưu để nghỉ ngơi, tế bào được tái tạo.

Trường hợp bắt buộc phải kê gối bạn hãy chon 1 chiếc gối có chiều cao thích hợp, làm sao cho cổ thẳng hàng với ngực và cột sống. Một chiếc gối ngủ "chuẩn" phải đáp ứng các chỉ số: Cao 8 - 15 cm, rộng 30 cm và dài 60 cm.

Gối không nên quá cứng hoặc quá mềm. Nếu quá cứng sẽ chèn vào dây thần kinh ở gáy, gây cảm giác tê, đau, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não, gây thiếu hụt máu não.

Nếu gối quá mềm, khi nằm nghiêng, đầu sẽ bị lún sâu xuống, ảnh hưởng đến hô hấp.

Quỳnh Chi (T/h)

Thói quen người Việt cần bỏ: Uống quá ít nước mỗi ngày

Uống không đủ nước dễ gây táo bón và sỏi thận, đặc biệt là rất ảnh hưởng đến làn da.

Thói quen người Việt cần bỏ: Ăn uống quá sát giờ ngủ

Không ít người cảm thấy khó ngủ nếu chưa... ăn khuya. Tuy nhiên, ăn uống sát giờ ngủ là một thói quen không hề tốt ...

Thói quen người Việt cần bỏ: Dùng trái cây ngay sau bữa ăn

Rất nhiều người cho rằng ăn trái cây tráng miệng sau bữa chính sẽ giúp 'tiêu cơm' tốt hơn. Nhưng không phải vậy.

 

 

/ www.doisongphapluat.com