Tập đoàn quân sự Wagner sẽ tuyển quân mới trong tương lai

Theo thông báo được công bố hôm 31/7 từ thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin, Tập đoàn quân sự Wagner có khả năng sẽ cần tuyển dụng binh sĩ trong tương lai.

Tương lai của tập đoàn Wagner và ông trùm Prigozhin vẫn chưa rõ ràng kể từ khi thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê dẫn đầu cuộc binh biến chống lại Bộ quốc phòng Nga vào cuối tháng 6. Sau đó, ông Prigozhin và một số binh sĩ Wagner đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian.

Mặc dù vậy, ông Prigozhin đã tham dự cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin 5 ngày sau cuộc binh biến và xuất hiện tại thành phố St. Petersburg vào tuần trước bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Các binh sĩ của Tập đoàn quân sự Wagner rút khỏi trụ sở của Quân khu phía Nam để trở về căn cứ sau cuộc binh biến. (Ảnh: Reuters)

Các binh sĩ của Tập đoàn quân sự Wagner rút khỏi trụ sở của Quân khu phía Nam để trở về căn cứ sau cuộc binh biến. (Ảnh: Reuters)

Kênh Telegram Grey Zone đăng tải đoạn ghi âm của thủ lĩnh Prigozhin cho biết: “Hôm nay chúng tôi đang xác định các nhiệm vụ tiếp theo, những nhiệm vụ đang ngày càng rõ ràng hơn. Đây là những nhiệm vụ sẽ được thực hiện nhân danh sự vĩ đại của nước Nga”.

Sau cuộc binh biến hồi tháng 6, điện Kremlin cho biết các binh sĩ Wagner sẽ được gia nhập quân đội chính quy và ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

 

Trong đoạn ghi âm, ông Prigozhin nói “thật không may” một số chiến binh của Wagner đã chuyển sang “cấu trúc" khác, song cho biết họ đang tìm cách quay trở lại đầu quân cho tập đoàn Wagner.

“Chúng tôi hiện chưa có kế hoạch thực hiện một đợt tuyển dụng mới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vô cùng biết ơn nếu các bạn liên hệ với chúng tôi khi chúng tôi thành lập một nhóm mới để bảo vệ lợi ích của đất nước. Chúng tôi chắc chắn sẽ bắt đầu tuyển dụng”, ông Prigozhin nói thêm.

Kể từ khi đến Belarus, các thành viên của Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng Belarus và chia sẻ kinh nghiệm chiến trường từ xung đột Ukraine. Trong các bình luận được công bố vào tuần trước, ông Prigozhin cũng cho biết Wagner sẵn sàng tăng cường sự hiện diện ở châu Phi.

Vai trò của Wagner tại khu vực này, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các chính phủ ở Mali và Cộng hòa Trung Phi, là một mối quan tâm đối với các chính phủ phương Tây.

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Wagner phạm tội ác trên diện rộng và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn như một tổ chức tội phạm.

Về phần mình, thủ lĩnh Prigozhin nói rằng tổ chức của ông hoạt động phù hợp với luật pháp của các quốc gia nơi Wagner đặt trụ sở. 

https://vtc.vn/tap-doan-quan-su-wagner-se-tuyen-quan-moi-trong-tuong-lai-ar809736.html

KÔNG ANH(Nguồn: Al Jazeera) / VTC News