Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft trong tầm ngắm trừng phạt của Mỹ

Nga bày tỏ lo ngại về những lời đe dọa gần đây của Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí Rosneft vì làm ăn với Venezuela.

"Chúng tôi lo ngại về những tuyên bố gần đây của Đại diện đặc biệt Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams, rằng mọi lựa chọn đang đặt trên bàn. Ông ta nhắc đi nhắc lại, đồng thời dọa sẽ áp đặt trừng phạt đối với tập đoàn dầu khí nhà nước Rosneft" - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với TASS hôm 12.9.

Thứ trưởng Ryabkov lưu ý, mặc dù "các biện pháp trừng phạt không ảnh hưởng gì", nhưng chính phủ Nga lo ngại rằng Mỹ "thiếu hiểu biết thực sự về tình hình và các tiến trình liên quan khác nhau về Venezuela trong chính sách của Mỹ".

Đặc phái viên Abrams hồi đầu tuần cho biết, Washington không loại trừ việc xử phạt Rosneft vì hợp tác với Venezuela trong tương lai, nhưng hiện tại thì chưa sẵn sàng áp đặt chế tài. Ông Abrams thừa nhận, những hoạt động hiện tại của Rosneft ở Venezuela không vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với nước này.

Công ty dầu khí Rosneft, một nhà đầu tư lớn ở Venezuela, hiện đang tiến hành một số dự án thăm dò và khai thác chung với công ty dầu khí nhà nước Venezuela Petroleos de Venezuela (PDVSA). Theo Rosneft, tổng trữ lượng thuộc các dự án này ước tính khoảng 20.5 tỉ tấn dầu.

Rosneft tuyên bố, mọi nỗ lực cản trở hoạt động của công ty ở Venezuela sẽ là bất hợp pháp và Mỹ đang sử dụng đe dọa trừng phạt như một sự cạnh tranh không công bằng.

"Tất cả mọi hoạt động dầu khí của Rosneft ở Venezuela đã được thống nhất trước khi Mỹ áp đặt trừng phạt và gây căng thẳng lên thị trường dầu khí toàn dầu" - tờ Moscow Times dẫn tuyên bố của Rosneft cho biết, và nói thêm rằng công ty "để ngỏ đối thoại với giới chức Mỹ để làm rõ lập trường".

Tháng trước, Rosneft đã trở thành đối tác thương mại chính về dầu thô của Venezuela, tạo điều kiện cho các chuyến hàng chở dầu đến Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước mua dầu lớn nhất của Venezuela.

Lượng dầu mà Trung Quốc và Ấn Độ mua chiếm 40% giá trị xuất khẩu của PDVSA trong tháng 7 và hơn 66% trong tháng 8 - theo dữ liệu của công ty và dữ liệu của Refinitiv Eikon. Đây được xem là một nỗ lực để giúp Venezuela, nơi dầu chiếm hơn 95% doanh thu xuất khẩu, giảm bớt tổn thất do trừng phạt của Mỹ.

tap doan dau khi nga rosneft trong tam ngam trung phat cua my Trung Quốc thâu tóm cổ phần tập đoàn dầu khí Nga
tap doan dau khi nga rosneft trong tam ngam trung phat cua my Cuộc chiến pháp lý ExxonMobil và Bộ Tài chính Mỹ
tap doan dau khi nga rosneft trong tam ngam trung phat cua my Rosneft định mở rộng hoạt động tại châu Phi?
/ laodong.vn