Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên tuần này

Chuyến đi diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, nhằm tăng cường quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

tap can binh se tham trieu tien tuan nay

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 20/6, bắt đầu chuyến thăm chính thức Triều Tiên trong hai ngày theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong-un. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc tới thăm nước này trong hơn 10 năm qua.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra chỉ một tuần trước hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, nơi Chủ tịch Trung Quốc dự kiến họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về nhiều vấn đề giữa hai nước, trong đó có chiến tranh thương mại.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi trong những năm qua do các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng trở nên nồng ấm khi Bình Nhưỡng bắt đầu nỗ lực ngoại giao với Seoul và Washington. Kim Jong-un luôn thăm Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh với các lãnh đạo Mỹ, Hàn.

Trung Quốc là đối tác ngoại giao và thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên, dù Bắc Kinh từng nhiều lần tỏ ý không bằng lòng với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng có vai trò trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên khi cho lãnh đạo Triều Tiên mượn chuyên cơ bay đến Singapore.

tap can binh se tham trieu tien tuan nay Vì sao ông Tập Cận Bình tức tốc đến Triều Tiên trước khi gặp Tổng thống Mỹ?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Triều Tiên trong tuần này, ...

tap can binh se tham trieu tien tuan nay Bị ông Donald Trump đe dọa, ông Tập Cận Bình tiến thoái lưỡng nan

Bloomberg bình luận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan sau lời cảnh báo cứng rắn của ...

Vũ Anh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net