Táo quân dừng lên sóng, "Táo y tế" Vân Dung: Tôi không muốn tin

Tôi cũng biết Táo quân rồi sẽ dừng sản xuất nhưng khi nó xảy ra, thật lòng tôi không muốn tin - Nghệ sĩ Vân Dung chia sẻ.

Hốt hoảng khi nghe tin Táo quân dừng sản xuất

- VFC vừa đưa ra thông báo sẽ dừng sản xuất chương trình "Táo quân" sau 16 năm lên sóng. Cảm xúc của chị khi đón nhận thông tin này?

Hốt hoảng, rất hốt hoảng. Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải từng nói chuyện với ê-kíp thực hiện, cũng đặt ra giả sử không còn Táo quân nữa. Mấy năm gần đây, cũng từng rộ lên thông tin Táo quân không sản xuất nữa. Tôi cũng biết điều này sớm muộn cũng đến nhưng khi nó xảy ra, thật lòng tôi không muốn tin.

16 năm, đó là khoảng thời gian rất dài, đủ để một đứa trẻ được sinh ra, lớn lên và trưởng thành. 16 năm chúng tôi, những người thực hiện chương trình Táo quân đều ở bên nhau, gắn bó với nhau. Chúng tôi quen với việc cứ khoảng giữa tháng 11 là í ới rủ nhau đọc kịch bản, sắp xếp thời gian tập luyện, trò chuyện, trao đổi với nhau về kịch bản. Giờ đột ngột không làm nữa, làm sao tránh được cảm giác hụt hẫng.

Chúng tôi vẫn nói với nhau là dành cả thanh xuân để làm Táo quân. Thế nên, bây giờ Táo quân không còn nữa, không chỉ tôi đâu mà các bạn diễn khác, khán giả chắc chắn đều hụt hẫng. Táo quân không còn là điều cực kỳ buồn, cực kỳ thiệt thòi, đối với dàn diễn viên chúng tôi và cả khán giả.

tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin
Nghệ sĩ Vân Dung có 16 năm gắn bó với "Táo quân".

- Dù rất buồn và hụt hẫng, nhưng có vẻ như nhiều người cũng cho rằng, dừng "Táo quân" ở thời điểm hiện tại là hợp lý, ngay cả các diễn viên như Chí Trung, Công Lý và Quang Thắng đều chia sẻ như thế.

Về mặt lý trí, tôi thừa nhận dừng Táo quân để làm một chương trình mới là hợp lý. Đây là cơ hội để VFC mang lại một chương trình tươi mới cho khán giả. Chúng tôi - những diễn viên thực hiện cũng đỡ cảm thấy bị áp lực.

Táo quân không chỉ là một chương trình truyền hình đơn thuần. Nó trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với rất nhiều người trong tối Giao thừa. Vì thế, được đóng Táo quân là niềm tự hào nhưng cũng là áp lực rất lớn đối với những nghệ sĩ như chúng tôi.

Không làm Táo quân nữa, biết đâu chúng tôi sẽ có cơ hội xuất hiện trong một chương trình khác hay hơn của nhà Đài. Hoặc nếu không, chắc chúng tôi cũng có thêm nhiều thời gian hơn cho gia đình trong mỗi dịp Tết đến, không phải cập rập và vất vả như những năm trước.

Chương trình nào có mở đầu thì cũng có kết thúc. Đó là điều ai cũng hiểu.Tuy nhiên, về mặt cảm xúc, tôi vẫn rất buồn và hụt hẫng. Tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi mà cả ê-kíp thực hiện đều có chung cảm giác đó.

- "Táo quân" đi được chặng đường rất dài - 16 năm. Nhìn lại những chương trình đầu tiên, chị thấy bản thân có gì khác biệt?

Tất nhiên cách diễn hiện tại của tôi cũng như các bạn diễn đều trưởng thành hơn rất nhiều những ngày đầu. Còn sự duyên dáng, hóm hỉnh là trời cho rồi, cái đấy không cố tạo được.

tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin
Diễn viên Vân Dung.

- Trong ê-kíp sản xuất "Táo quân", chị là nữ diễn viên duy nhất có mặt trong cả 16 chương trình. Điều này mang lại cho chị thuận lợi và khó khăn gì?

Tôi là phụ nữ và cũng là người có tiếng nói trong Táo quân nên được mọi người nhường nhịn hơn một chút.

Tuy nhiên, tôi không cậy mình là phụ nữ mà ỉ lại hay dựa dẫm. Tôi làm việc rất nghiêm túc, luôn hết mình cho vai diễn. Tôi cũng là người sống tình cảm, hay quan tâm tới người khác, vì thế được cả ê-kíp rất yêu quý.

Chỉ có điều vì là phụ nữ nên sức khỏe của tôi yếu hơn một chút. Năm nào tập Táo quân tôi cũng ốm. Thời gian tập toàn vào ban đêm, áp lực lại nhiều nên dẫn đến suy nhược cơ thể. Từ lúc tập cho lúc quay chương trình, tôi rất căng thẳng. Lúc nào tôi cũng tự hỏi, làm thế nào để diễn cho tốt nhất, mình diễn thế không biết khán giả có đón nhận không, chương trình năm nay có được khán giả yêu mến không?

- Nỗ lực vì chương trình như thế nhưng một vài năm nay, "Táo quân" thường nhận phải những phản ứng trái chiều từ phía công chúng. Đón nhận điều đó ngay trong sáng mùng 1 Tết, cảm xúc của chị thế nào?

Làm nghệ thuật thì phải lì và trơ (cười). Người ta ví nghề này giống như làm dâu trăm họ, làm sao có thể làm vừa lòng tất cả mọi người? Có người thích thì cũng phải có người chê chứ.

Bị chê, với tôi chưa hẳn là điều xấu. Phải có người chê thì diễn viên mới nhận ra những hạn chế của bản thân, để rèn luyện. Nếu chỉ nhận được những lời khen, người diễn viên dễ chủ quan và đánh mất đi sự sáng tạo lắm. Tôi đón nhận tất cả những lời khen chê với một tâm thế rất bình thản. Dù khán giả có khen hay chê, tôi vẫn yêu thương và trân trọng họ.

- Một vài năm gần đây, "Táo quân" thường bị chỉ trích. Chẳng hạn như cộng động GLBT cho rằng, chương trình mang họ ra làm trò cười.

Cộng đồng LGBT vốn chịu nhiều thiệt thòi. Vì thế, họ có chút nhạy cảm hơn những người khác.

Bắc Đẩu hay tất cả các nhân vật khác trong Táo quân đều là hư cấu. Những nhân vật này đều được xây dựng theo khía cạnh làm quá lên, hài hước, nhằm mang lại tiếng cười cho khán giả.

Ở ngoài đời, làm gì có quan chức nào thậm chí đến phép cộng đơn giản mà không làm được. Vậy mà trong Táo quân, Táo Giáo dục thậm chí còn không biết 1 + 1 bằng mấy đó thôi. Táo Công chức thì chỉ biết "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về"...

Hơn nữa, xét theo một cách tích cực, các bạn sẽ thấy Bắc Đẩu là nhân vật quyền lực trên thiên đình, ngang hàng với Nam Tào, đứng trên các Táo và chỉ đứng sau Ngọc Hoàng.

tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin
Vân Dung: "Khán giả chê hay khen tôi, tôi đều yêu thương và trân trọng họ".

Tôi thích tiêu tiền do mình làm ra

- Chị đang công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ. Sân khấu kịch phía Bắc rất hiu hắt nhưng cuộc sống của các nghệ sĩ đều rất thoải mái.

Vì chúng tôi phải bươn chải rất nhiều. Ví dụ như tôi, mỗi ngày chắc chỉ được ngủ khoảng 4 tiếng. Tôi làm việc cật lực trong suốt mấy chục năm qua, gần như không có ngày nghỉ. Những ngày mưa to gió lớn, rét thấu da thấu thịt vẫn phải chạy show tới mọi vùng miền của Tổ quốc, từ hải đảo cho tới biên giới. Có những nơi, ô tô thậm chí không vào được, chúng tôi phải đi bộ.

- Các nghệ sĩ thường chia sẻ lịch biểu diễn hoặc những hình ảnh khi đứng trên sân khấu, còn chị gần như là không đăng tải những thông tin đó trên trang cá nhân.

Tôi không muốn mang công việc hay cuộc sống riêng lên facebook. Tôi chỉ muốn đăng tải những thông tin vui vẻ, mang lại cho bạn bè, khán giả của mình nguồn năng lượng tích cực thôi.

Facebook là ảo nhưng nó tác động tới cuộc sống thực của rất nhiều người. Những gì chúng ta chia sẻ trên đó thể hiện tính cách, phông văn hóa, cuộc sống ngoài đời thực của chính chúng ta.

- Có những người coi facebook là nơi xả những bức xúc, tức giận.

Người đó không phải là tôi. Tôi chỉ xả bằng cách trùm chăn khóc thôi. Tôi còn chẳng bao giờ khóc trước mặt bạn bè ngoài đời thực chứ nói gì tới chuyện khóc than trên mạng xã hội. Khi xuất hiện trước họ, tôi lúc nào cũng vui tươi và tràn đầy năng lượng.

- Không chia sẻ nỗi buồn với bạn bè, vậy chị có tâm sự với cậu con trai mình?

Tôi chỉ răn dậy con chứ ít khi nói với con về những nỗi buồn mình trải qua.

- Chị có sợ như thế, con sẽ nghĩ cuộc sống của chị toàn mầu hồng, không vất vả, cực nhọc?

Ô, con trẻ sẽ tự cảm nhận được cuộc sống hàng ngày của bố mẹ thông qua những gì nó chứng kiến chứ không phải bằng lời nói.

Ngay từ nhỏ, tôi đưa con đi diễn cùng. Con thừa hiểu những gì mà tôi đang trải qua. Con cũng biết rằng, tôi yêu con, cố gắng dành cho con những điều kiện tốt nhất về sinh hoạt và học tập. Sau này, con phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng và chăm sóc tôi.

- Nhiều phụ huynh quan niệm, chỉ cần con sống tốt cuộc đời mình, không phải chăm sóc lại cha mẹ.

Người đó lại không phải là tôi (cười). Tôi chỉ có một đứa con. Sau này không không trông cậy vào con thì trông cậy vào hàng xóm à? Với tôi, việc báo hiếu là nghĩa vụ bắt buộc của người con với cha mẹ.

Cha mẹ đẻ ra con để trông cậy khi về già, chứ có phải đẻ ra con để cho vui đâu, nuôi một đứa con vất vả lắm chứ đâu phải là chơi búp bê. Vậy tại sao khi về già, cha mẹ lại không có quyền cậy nhờ ở con?

tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin
Nghệ sĩ Vân Dung rất nguyên tắc trong việc nuôi dạy con.

- Chị khá nguyên tắc trong việc nuôi con. Có khi nào, chị vấp phải sự phản ứng của con trai không?

Không, bạn ấy tuổi gì mà phản ứng với tôi (cười). Thứ nhất, tôi rất rất mẫu mực. Tôi không chơi bời, cờ bạc...Tôi làm tròn trách nhiệm và bổn phận của người mẹ.

Thứ 2, quan điểm sống này đều nằm trong khuôn khổ gia đình tôi từ trước tới nay, từ ông bà truyền lại cho bố mẹ tôi, bố mẹ tôi truyền lại cho tôi và tôi truyền lại cho con.

Đây là khuôn phép trong gia đình và con tôi vì sinh ra trong gia đình này nên phải chấp nhận điều đó.

- Chị có vẻ là mẫu phụ nữ rất mạnh mẽ.

Nhiều người nhìn vẻ bề ngoài của tôi thì nghĩ tôi chẳng biết làm gì nhưng nhầm. Từ nấu cơm dọn dẹp nhà cửa tới sơn nhà, lắp đồ đều tôi có thể làm được hết.

- Người ta bảo, phụ nữ mạnh mẽ quá đôi khi cũng thiệt thòi?

Thiệt thòi nó hay không là do quan niệm của mỗi người. Có người thấy được chồng nuôi là hạnh phúc nhưng cũng có người thấy không gì thoải mái bằng việc tiêu những đồng tiền do chính mình làm ra.

Còn tôi, tôi thích làm chủ cuộc sống của chính mình.

Cảm ơn chị về những chia sẻ trên!

tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin "Táo Y tế” Vân Dung tiết lộ công việc khi không còn đóng Táo Quân
tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin Dừng sản xuất Táo quân: Lên đến đỉnh cao, phải từ giã cũng dễ hiểu
tao quan dung len song tao y te van dung toi khong muon tin Infographic: Táo Quân và những nghệ sĩ dành cả “thanh xuân” để làm Táo

/ vtc.vn