Tạo “hành lang” cao tốc để tăng trưởng kinh tế

Trong năm 2025, Bộ Xây dựng nỗ lực hoàn thành đưa vào khai thác hàng loạt dự án đường bộ cao tốc cũng như hoàn tất các thủ tục để khởi công nhiều dự án thuộc mạng lưới cao tốc quốc gia, mở ra hành lang giao thông thuận lợi, xuyên suốt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

duong-gt.jpg
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ hoàn thành vào dịp 30-4 tới. Ảnh: Văn Thanh

Đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào khai thác dịp 30-4

Quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025, với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, những ngày này, các ban quản lý dự án, nhà thầu đang tích cực huy động nhân lực, máy móc, tăng tốc thi công, quyết tâm vượt tiến độ để kịp đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vân Phong - Nha Trang, về đích vào dịp 30-4 tới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư), nối tiếp dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác đồng bộ từ hơn nửa năm trước, 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài 89,4km, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư hơn 17.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,2km, tổng mức hơn 7.600 tỷ đồng, Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Cả hai dự án này đều được khởi công vào đầu năm 2023.

Giám đốc điều hành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi Hoàng Chiến Thắng cho biết, sản lượng thi công hiện đạt hơn 73% giá trị hợp đồng. Một trong những hạng mục quyết định đến tiến độ dự án như xử lý đất yếu đã hoàn thành 100%. Khối lượng còn lại của dự án đang tập trung vào các hạng mục như: Cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa; lắp đặt hàng rào và hệ thống an toàn giao thông…

Tại đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, các nhà thầu đang huy động khoảng 500 thiết bị máy móc và hơn 1.000 nhân lực tổ chức thành 32 mũi thi công. Sản lượng thi công dự án hiện đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83km, với điểm đầu tại cửa phía Nam hầm Cổ Mã, điểm cuối kết nối với điểm đầu đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm; đi qua địa bàn 4 huyện, thị xã gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh và Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) cũng đang khẩn trương bứt tốc.

Đại diện Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) cho biết, giá trị xây lắp theo hợp đồng hiện đạt trên 91%, vượt tiến độ so với yêu cầu. Trong đó, phần các công trình trên tuyến gồm 34 cầu, 85 hầm chui dân sinh và hệ thống thoát nước đã thi công cơ bản xong. Đối với phần đường, công tác đào, đắp nền đường đã hoàn thành 100%; móng đường thi công đạt khoảng 96% khối lượng... Những ngày này, 14 mũi thi công, 450 nhân sự và gần 300 thiết bị vẫn đang ngày đêm bám sát công trường tập trung thi công các hạng mục còn lại. Tiến độ thi công toàn dự án đang vượt khoảng 8 tháng so với tiến độ theo hợp đồng.

Chạy đua khởi công hàng loạt dự án cao tốc

Cùng với các dự án đang bứt tốc tiến độ thi công để về đích vào dịp 30-4 tới, các đơn vị liên quan cũng đang khẩn trương đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công hàng loạt dự án cao tốc ngay trong năm nay như cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Chợ Mới - Bắc Kạn, Mỹ An - Cao Lãnh…

Đáng chú ý, vào ngày 15-2, dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dài khoảng 98km chính thức được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án nâng cấp mở rộng phải hoàn thiện thủ tục, khởi công trong quý II-2025. Dự án dự kiến được khởi công mở rộng từ 4 lên 6-8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, giúp tăng kết nối liên vùng.

Cũng được lên kế hoạch khởi công trong quý II-2025, dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với chiều dài hơn 60km đang được Ban Quản lý dự án Thăng Long rốt ráo hoàn thiện các thủ tục triển khai. Dự án này được xem là “mảnh ghép” quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Đồng thời, dự án sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Nguyễn Đình Thắng cho biết, cuối tháng 2-2025, công tác mở thầu dự án đã được ban thực hiện và đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư. Sau khi được phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương.

Bộ Xây dựng đang tích cực chỉ đạo các bên liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu để bảo đảm tiến độ đề ra. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Nhiệm vụ hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc từ Bắc tới Nam sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết, mở ra hành lang thuận lợi, xuyên suốt giúp cho các mục tiêu kinh tế - xã hội khác thực hiện thành công.

Tuấn Lương / HNMO