Tăng trưởng GDP của Trung Quốc quý 3 chỉ đạt 4,9%

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với con số 7,9% trong quý 2.

Đây là mức tăng theo quý thấp nhất của Trung Quốc kể từ tháng quý 3 năm 2020.

"Sự phục hồi kinh tế trong nước vẫn chưa ổn định và không đồng đều", người phát ngôn Fu Linghui của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết.

Nền kinh tế Trung Quốc có một giai đoạn phục hồi ấn tượng nhờ kiểm soát thành công đại dịch nhưng hiện phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, bao gồm bất ổn trong lĩnh vực bất động sản, khủng hoảng năng lượng, tâm lý tiêu dùng dè dặt và chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc quý 3 chỉ đạt 4,9% - 1
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh trong quý 3. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại trong quý 3, nhưng khẳng định các chỉ số quan trọng chưa đáng lo.

"Chúng ta có đủ công cụ để ứng phó với các thách thức như sức ép nguồn cung năng lượng và điện", ông Lý cho biết, bày tỏ tự tin Trung Quốc vẫn đủ khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng trên 6% cho cả năm 2021.

Theo Zhang Zhiwei - nhà kinh tế trưởng tại Công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management. dữ liệu quý 3 cho thấy thêm những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ lạm phát đang gia tăng.

"Chính phủ có thể không cảm thấy quá cấp bách với việc thực hiện các biện pháp kích thích và thúc đẩy tăng trưởng. Cuộc họp báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuần trước cũng phát đi tín hiệu cho thấy lập trường chính sách tiền tệ sẽ không thay đổi đáng kể. Nếu không có một thay đổi chính sách đáng kể, tăng trưởng trong quý IV có thể sẽ chậm hơn nữa", ông Zhang dự đoán.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Trung Quốc cố xoa dịu nghi ngại xung quanh việc xin gia nhập CPTPP Trung Quốc cố xoa dịu nghi ngại xung quanh việc xin gia nhập CPTPP
Mục tiêu năng lượng tham vọng, Trung Quốc vẫn ‘không còn lựa chọn’ ngoài than? Mục tiêu năng lượng tham vọng, Trung Quốc vẫn ‘không còn lựa chọn’ ngoài than?
/ vtc.vn