Tăng M1A2 nát vụn trước đòn đánh của Houthi

Theo Southfront, các tay súng thuộc lực lượng Houthi vừa dùng vũ khí chống tăng diệt gọn 1 chiếc M1A2 của Saudi Arabia khi tiến vào lãnh thổ Yemen.

Đoạn video ghi lại cảnh chiến tăng M1A2 Abrams được cho là thực hiện chiến dịch quân sự tấn công vào lực lượng Houthi tại Yemen. Ngay khi chiếc tăng lọt vào tầm tấn công, một quả đạn chống tăng đã được tay súng Houthi phóng đi và đánh trúng cỗ tăng hạng nặng do Mỹ sản xuất.

Một tiếng nổ lớn vang lên kèm theo đó là lửa và những mảnh vỡ văng lên cao. Dù hình ảnh đoạn video chỉ dừng lại ở đó nhưng theo thông tin Southfront có được, chiếc tăng đã bị phá hủy hoàn toàn.

tang m1a2 nat vun truoc don danh cua houthi

Tên lửa đang lao vào chiếc M1A2 Abrams.

Được biết, đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm 2018, tăng M1A2 Abrams trong quân đội Saudi Arabia bị các tay súng Houthi phá hủy. Vụ việc trước đó diễn ra vào hôm 14/1.

Theo hình ảnh trong video được công bố cho thấy, kíp lái chiếc M1A2 Abrams của Saudi Arabia đã rất kịp thời đưa cỗ tăng vào vị trí kín đáo được che chắn bởi hào đất nhằm tránh ăn đạn trong cuộc chiến với lực lượng Houthi.

Nhưng bằng cách đánh luồn sâu và bất ngờ, xạ thủ phía Houthi đã mang theo tên lửa chống tăng Kornet (được sản xuất dưới thời Liên xô) tấn công khiến cỗ tăng không thể chống đỡ. Sau khi dính đạn, một tiếng nổ lớn vang lên và kèm theo đó là cột khói khổng lồ bốc lên.

Tuy nhiên, sau đòn tấn công, phía Saudi Arabia khẳng định chiếc tăng chỉ bị thương nhẹ. Nhưng dù có bị phá hủy sau cú đánh của Kornet trong tình huống này hay không thì điều đó cũng không phải bất ngờ bởi trong quá trình thực chiến tại chiến trường khắc nghiệt ở Iraq, cỗ tăng tối tân do Mỹ sản xuất này từng nhiều lần gục ngã trước Kornet.

Lần gần đây nhất là hồi giữa năm 2017 khi phiến quân IS tại Iraq đã cho công bố hình ảnh dùng tên lửa chống tăng Kornet biến siêu tăng Abrams do Mỹ sản xuất thành bó đuốc. Dù công bố hình ảnh vụ bắn hạ này nhưng các tay súng phiến quân không tiết lộ vụ tấn công diễn ra tại chiến trường nào.

Sau hàng loạt vụ bắn hạ tai tiếng, nhà sản xuất Mỹ nâng cấp cho tăng Abrams với giáp đa lớp (như kiểu giáp Chobham của xe tăng Challenger) nhưng được bổ sung thêm vật liệu Uranium nghèo tỉ khối lớn.

Tuy nhiên, dù có lớp giáp đa lớp cùng hệ thống hỏa lực cực mạnh, tăng Abrams vẫn liên tiếp bị nướng chín trên chiến trường tại Trung Đông. Và điều này được Mỹ lý giải do lỗi của kíp điều khiến chứ không phải do hệ thống trang bị hoạt động kém.

tang m1a2 nat vun truoc don danh cua houthi Thổ Nhĩ Kỳ muốn chế tạo xe tăng robot sau thất bại ê chề ở Syria

Thiệt hại nặng nề của lực lượng thiết giáp trong chiến dịch ở Syria thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ nghiên cứu xe tăng chủ lực ...

tang m1a2 nat vun truoc don danh cua houthi Iran trang bị tăng nội địa mạnh hơn T-90 Nga

Theo Army Recognition, Quân đội Iran chuẩn bị được tiếp nhận Karrar - dòng tăng nội địa được đánh giá mạnh hơn cả T-90 của ...

tang m1a2 nat vun truoc don danh cua houthi YPJ diệt gọn tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin

Đơn vị nữ Dân quân người Kurd (YPJ) vừa công bố hình ảnh dùng tên lửa chống tăng hủy diệt cỗ tăng hạng nặng của ...

/ Đất Việt