Tăng lương cho cán bộ, công chức nên hay không?

 - Kết quả công việc giảm mà lương tăng, là điều phi lý.

Trong nhiều ngày qua, công luận đã quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ Nội vụ vừa đề xuất bố trí ngân sách trung ương để tăng lương cho cán bộ, công chức năm 2019.

Ngoài các ý kiến hồ hởi, tán thành chủ trưởng này nhưng cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự bất đồng với việc làm này của Bộ Nội vụ, chí ít là sự lo ngại, gay gắt và mạnh mẽ hơn là phản đối, với các lý lẽ chính như sau:

Thứ nhất, ngân sách nhà nước đang bị bội chi, phải đi vay về chi đủ thứ sao lại đề ra việc tăng lương cho cán bộ, công chức (CBCC) vào lúc này?

Thứ hai, Đội ngũ CBCC đang bị kêu là “thừa” đến mức, có khoảng 30% công chức “sáng cắp ô đi tôi cắp ô về”, đang bị thúc ép tinh giản biên chế mà mãi chẳng “giảm” và cũng chưa tìm ra cách nào để giảm, sao lại tính chuyện tăng lương?.

Thứ ba, nếu cứ tăng lương cho CBCC rồi đi vay nợ thì có hợp đạo lý không?

Thứ tư, vấn đề tăng lương CBCC phải được đặt trong tổng thể cuộc cải cách hành chính mà xử lý chứ sao lại xử lý kiểu “Tình huống” thế này.?

tang luong cho can bo cong chuc nen hay khong

Kết quả công việc giảm sao lương lại tăng? Ảnh minh họa: Cafe F

Chuyển nỗi băn khoăn trên của công luận tới GS.TS Lê Sỹ Thiệp, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước về kinh tế của Học viện Hành chính quốc gia và được ông chia sẻ như sau:

Một: Việc tăng lương cho CBCC là điều “Thậm vô lý” nếu các thông tin sau đây do công luận đưa ra là chính xác:

- Ngân sách đang bị bội chi, phải đi vay về chi.

- Có khoảng 30% công chức “Sáng cắp ô đi tôi cắp ô về.”

- Đã đề ra việc tinh giản biên chế nhưng việc thực hiện chủ trương này không hiệu quả.

Sự “Thậm vô lý” rõ nhất là ở chỗ: Kết quả công việc giảm >< lương tăng

Đó là điều sai cả về Nguyên lý (làm Ít- ăn Nhiều), sai cả về Tình thế: Thu NSNN đang không Đủ chi lại còn Tăng chi.

Làm gì có chuyện đòi “LÀM ÍT ĂN NHIỀU” như thế trên đời này!

Hai: Đề xuất của Bộ Nội vụ về việc “Bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu khi điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2019 cho các đơn vị…” là đúng vì Bộ Nội vụ phải triển khai thực hiện Nghị định 157/2018/NĐ- CP quy định điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019.

Không bổ sung quỹ lương thì các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lấy gì mà thực hiện Nghị định trên?

Ba: Vậy, “cái đáng nói ở đây” không phải là đề xuất của Bộ Nội vụ xin tăng chi NSNN để trả lương mà chính là Nghị định 157/2018/NĐ. Bộ nào đã trình Dự thảo Nghị định này, Bộ đó và Bộ Tài chính đã tính đủ các nhân tố như vừa nêu ở trên chưa? Đã tính đủ các điều kiện khả thi của Ngân sách Nhà nước đối với Nghị định 157/2018/NĐ chưa?, hay là cứ thấy CBCC "đói" thì ra nghị định tăng lương, bất biết khả năng thu của NSNN và nhiều điều phi lý khác của chính đội ngũ CBCC này?

Bốn: Còn ý của Công luận cho rằng “Vấn đề tăng lương CBCC phải được đặt trong tổng thể cuộc cải cách hành chính nhà nước mà xử lý chứ sao lại xử lý kiểu “Tình huống” thế này”, tôi thấy công luận nói thế là quá đúng. Tuy nhiên,công luận chưa có điều kiện thể hiện chi tiết ý đúng trên, nhưng ta cần hiểu sâu ý đó của công luận như sau:

Trước hết, phải thiết kế lại cho chuẩn Bộ máy Hành chính Nhà nước.

Tiếp theo, thiết kế lại hệ thống đơn vị Sự nghiệp công lập, giống như việc “Tái cấu trúc hệ thống doanh nghiệp nhà nước”.

Từ đó sẽ có “phần thừa Ngân sách Nhà nước" để tăng lương, vì đội ngũ CBCC khi đã được tính đủ, tính đúng sẽ không quá đông như hiện nay.

Năm: Ngoài ngoài gợi ý trên của công luận, theo tôi cũng cần chấp nhận cách xử lý có tính “tình huống”, dạng “đã chót thì phải chét”. Đã có Nghị định 157/2018/NĐ thì phải thực hiện chứ sao?

Còn việc "làm thế nào” thì theo tôi nên theo hướng: Làm quyết liệt việc tinh giảm biên chế để lấy lương của anh vô dụng chuyển cho anh hữu dụng”.

  • Hoài An (ghi)
tang luong cho can bo cong chuc nen hay khong Tính toán để công chức được tăng lương: Chưa tinh giản thì...

"Nếu tiếp tục sử dụng ngân sách để tăng lương, \'bội chi ngân sách nhà nước có thể sẽ tiếp tục tăng, thậm chí không ...

tang luong cho can bo cong chuc nen hay khong Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2019

Từ ngày 1/1/2019, sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 2.920.000 đến 4.180.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc theo hợp ...

tang luong cho can bo cong chuc nen hay khong Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2019

Mức lương tối thiểu vùng mới từ 2,92 triệu đến 4,18 đồng/tháng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ ...

tang luong cho can bo cong chuc nen hay khong Tăng lương tới 150%, dân Venezuela lãnh... 11 USD/tháng

Hôm 29-11, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo tăng lương tối thiểu lên 150%.

/ http://baodatviet.vn