Tăng cường nhận thức trách nhiệm, nghĩa vụ thuế của công dân

Kinh doanh trên nền tảng số cần song hành với trách nhiệm thuế. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, dù là doanh nghiệp lớn hay người nổi tiếng, đều phải tuân thủ pháp luật.

Tăng cường nhận thức trách nhiệm, nghĩa vụ thuế của công dân
Công an TP. Hà Nội tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Thu Hường (Hycloset) - đối tượng bán hàng online trốn thuế

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Thu Hường (sinh năm 1987, trú tại phường Láng, Hà Nội) để điều tra hành vi trốn thuế hơn 12,5 tỷ đồng. Trước đó, qua công tác nắm tình hình liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh cung cấp dịch vụ, hàng hóa trên mạng xã hội, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Thu Hường có dấu hiệu trốn thuế.

Công an thành phố xác định, từ năm 2020 đến nay, đối tượng này bán nhiều hàng hóa như phụ kiện, túi xách, đồng hồ, kim cương… của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới (Versace, Louis Vuitton, Cartier, Hermes…) trên tài khoản Fanpage, Facebook “Hyclothet - New things by hy”, hội nhóm kín bán hàng riêng “Hycloset - Hang Hieu Authentic” và nhóm chat Zalo “Vip Hycloset”. Bước đầu, Cơ quan Công an xác định, hoạt động kinh doanh của Hường có doanh thu đặc biệt lớn lên đến hơn 834 tỷ đồng nhưng đối tượng này không kê khai, nộp thuế theo quy định với số tiền trốn thuế hơn 12,5 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều cá nhân là những người nổi tiếng cũng đã bị phát hiện, xử lý các hành vi tương tự. Cụ thể như vụ việc TikToker Vũ Nam Phương (Vũ Hồng Phúc - Cún Bông) và Công ty CP Dược Hoa Kỳ, dù có doanh thu lớn cả online và tại cửa hàng, nhưng cố tình không xuất hóa đơn, không kê khai thuế đầy đủ, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng.

Vụ việc Công ty TNHH MI Hà Nội do cá nhân Đoàn Mạnh Hòa làm Giám đốc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng không kê khai gần 33 tỷ đồng, che giấu qua tài khoản cá nhân.

Hay vụ việc cá nhân Đỗ Mạnh Cường đăng ký, sử dụng nhiều tài khoản bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada…) để bán điện thoại, phụ kiện…; phát sinh doanh thu đặc biệt lớn (hàng trăm tỷ đồng) nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định, trốn số tiền thuế lớn (2,5 tỷ đồng), gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo cơ quan thuế TP. Hà Nội, thương mại điện tử đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu. Các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... không chỉ là kênh tiêu dùng phổ biến mà còn là môi trường kinh doanh sôi động của hàng triệu cá nhân, tổ chức, trong đó có nhiều người nổi tiếng (KOLs), người có tầm ảnh hưởng (influencer).

Tuy nhiên, cùng với đó, các hành vi vi phạm pháp luật về thuế ngày càng tinh vi hơn như sử dụng nhiều tài khoản khác nhau chia nhỏ doanh thu, sử dụng nhiều hệ thống sổ sách kế toán, ẩn núp dưới các mô hình kinh doanh khác nhau giữa công ty và hộ, cá nhân kinh doanh nhằm mục đích che giấu doanh thu, trốn thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Đây là những thách thức không nhỏ trong công tác quản lý thuế hiện nay.

Trước những thách thức này, cơ quan thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền để truyền tải chính sách thuế đến người nộp thuế đồng thời cảnh báo những hành vi vi phạm, hậu quả pháp lý và giới thiệu các mô hình kinh doanh tuân thủ tốt pháp luật, qua đó từng bước hình thành ý thức tự giác, minh bạch trong kê khai thuế của cộng đồng kinh doanh trên nền tảng số.

Cơ quan thuế TP. Hà Nội đã ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu lớn từ các nền tảng thương mại điện tử, ngân hàng, mạng xã hội và các tổ chức có liên quan…

Từ đó xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh và đã mời các trường hợp phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử lên làm việc để tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định…

Qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là các KOC, KOS, KOL làm chủ, các cá nhân đã chủ động kê khai, khắc phục nộp vào ngân sách nhà nước, với số nộp trên 40 tỷ đồng. Riêng thu từ hộ, cá nhân kinh doanh nộp qua cổng thương mại điện tử (cổng 888) đạt 1.020 tỷ đồng, chiếm 55% số nộp cả nước.

Kết quả này cho thấy người dân đã dần dần nhận thức rõ được trách nhiệm, nghĩa vụ, hậu quả pháp lý khi không thực hiện, cố tình trốn tránh.

Đối với các trường hợp đã được tuyên truyền hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm, cơ quan thuế TP. Hà Nội thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan thuế, những vụ việc vừa bị phát hiện, xử lý là những hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có lực lượng KOLs, người nổi tiếng - những người có ảnh hưởng lớn đến công chúng và tác động không nhỏ tới hành vi tiêu dùng.

“Kinh doanh trên nền tảng số cần song hành với trách nhiệm thuế. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, dù là doanh nghiệp lớn hay người nổi tiếng, đều phải tuân thủ pháp luật. Việc cố tình trốn thuế sẽ để lại hậu quả pháp lý nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hoạt động kinh doanh lâu dài, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước” – đại diện cơ quan thuế TP. Hà Nội nhấn mạnh.

https://thoibaonganhang.vn/tang-cuong-nhan-thuc-trach-nhiem-nghia-vu-thue-cua-cong-dan-167128.html

H. Giang / thoibaonganhang.vn