Tân Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc, cân nhắc trừng phạt Triều Tiên

Ngoại trưởng Antony Blinken chỉ trích Trung Quốc về cách hành xử trong vấn đề Hong Kong, dịch COVID-19, đồng thời cho biết Mỹ cân nhắc trừng phạt Triều Tiên.

Hôm 1/2, trả lời phỏng vấn NBC News, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về các hành động của nước này đối với Hong Kong, cho rằng cách hành xử của Bắc Kinh là “nghiêm trọng”, nhằm phá hoại thành phố và nhấn mạnh Mỹ xem xét đón nhận những người dân từ đặc khu này.

“Chúng ta nên làm điều gì đó để tạo cho họ nơi trú ẩn”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay.

Tân Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc, cân nhắc trừng phạt Triều Tiên - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Chưa dừng lại, tại cuộc phỏng vấn, ông Antony Blinken cũng cho rằng Trung Quốc thiếu minh bạch trong xử lý đại dịch COVID-19, lên án Bắc Kinh không làm hết trách nhiệm trong việc cho phép các chuyên gia tiếp cận các địa điểm, điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, ông Antony Blinken bày tỏ "lo lắng trước cuộc đàn áp bạo lực" nhằm vào những người biểu tình ở Nga hôm 31/1 và những vụ bắt giữ những người ủng hộ chính trị gia đối lập Alexei Navalny trên khắp nước Nga. Hơn 5.300 người đã bị bắt giữ.

Hôm 2/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Matxcova không quan tâm đến bình luận của Ngoại trưởng Blinken, cảnh báo Washington về việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Matxcơva.

“Chính phủ Nga đã mắc sai lầm lớn, Mỹ không châm ngòi cho tình hình diễn ra ở Nga. Những gì xảy ra cho thấy sự thất vọng của người dân Nga đối với nạn tham nhũng, với chế độ chuyên quyền, và tôi nghĩ rằng họ cần phải hướng nội chứ không phải hướng ngoại”, ông Blinken nói.

Tân Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington đang xem xét phản ứng đối với các hành động chống lại chính trị gia đối lập Navalny, cũng như sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ vào năm 2020, tấn công mạng SolarWinds và treo thưởng cho việc tiêu diệt lính Mỹ ở Afghanistan.

“Tổng thống Joe Biden đã rất rõ ràng trong cuộc điện đàm với ông Putin”, ông Blinken nói về cuộc điện đàm tuần trước giữa Tổng thống Joe Biden với nhà lãnh đạo Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Blinken cho biết, các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ đối với Triều Tiên có thể được áp dụng thông qua sự phối hợp với các đồng minh của Washington, trong nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, trong vấn đề Iran, ông Blinken cũng cảnh báo Iran về khả năng sản xuất vật liệu phân hạch cần thiết cho vũ khí hạt nhân. Theo Blinken, Iran có thể tiếp tục không tuân thủ các biện pháp hạn chế trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Mỹ đã rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump, để thực hiện tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tân Ngoại trưởng Mỹ cam kết vừa hợp tác vừa sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc Tân Ngoại trưởng Mỹ cam kết vừa hợp tác vừa sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 27/1 cam kết sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc đồng thời tìm cách hợp tác vì những lợi ...

/ vtc.vn