Tân Ngoại trưởng Mỹ cam kết vừa hợp tác vừa sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 27/1 cam kết sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc đồng thời tìm cách hợp tác vì những lợi ích chung như biến đổi khí hậu.

"Không có gì bí mật khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là mối quan hệ quan trọng nhất trên thế giới trong tương lai", ông trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo đầu tiên của mình với tư cách là Ngoại trưởng.

Ông nói: “Càng ngày, mối quan hệ đó càng có một số khía cạnh đối nghịch, cho thấy Bắc Kinh vừa là đối thủ vừa là đối tác cần thiết trong việc chống biến đổi khí hậu".

Tân Ngoại trưởng Mỹ cam kết vừa hợp tác vừa sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc - 1
Tân Ngoại trưởng Mỹ cam kết vừa hợp tác vừa sẵn sàng đối mặt với Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Blinken đã có bài thuyết trình chính thức đầu tiên về lời kêu gọi của chính quyền Biden đối với những lợi ích của việc đưa nước Mỹ trở lại các thể chế toàn cầu và tái gắn kết với các đồng minh.

Nội dung cuộc họp báo trái ngược với chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” của chính quyền Trump, liên quan đến từ chối hợp tác đa phương và ủng hộ các thỏa thuận song phương mang tính mua bán.

Các nhà lập pháp cũng như các quan chức và chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ trước đó đã xem Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất đối với Mỹ và trật tự thế giới, đồng thời kêu gọi chính quyền Biden có lập trường cứng rắn trong việc đối đầu với Bắc Kinh.

Chính quyền Trump, dù đảm bảo giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, từ chối hợp tác với Bắc Kinh vào năm ngoái và quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới xấu đi đáng kể.

Cụ thể, chính quyền Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch COVID-19 và tiếp tục nâng cao báo động và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh, cáo buộc nước này có hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, giám sát công nghệ, các chính sách không phù hợp với Hong Kong.

Blinken cũng thảo luận về việc chính quyền Biden thúc đẩy tái hợp tác ngoại giao với Iran về chương trình hạt nhân, nói rằng chính quyền muốn tham gia với các đồng minh để giúp đàm phán một thỏa thuận "mạnh mẽ hơn và lâu dài hơn" nếu Iran quay trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Ông cũng cam kết thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp giao ban hàng ngày do người phát ngôn thực hiện.

Pompeo, người tiền nhiệm của Blinken, thường xuất hiện trước báo giới tại Bộ Ngoại giao Mỹ mỗi tháng một lần, lần xuất hiện cuối cùng trong phòng họp vào tháng 11. Những tương tác của ông với báo chí đôi khi trở nên gay gắt, vì ông sẽ ngắt lời các phóng viên hoặc khuyên họ không nên đặt những câu hỏi "nực cười".

Blinken thừa nhận có thể có sự căng thẳng giữa Bộ Ngoại giao và báo chí nhưng cam kết thông tin minh bạch và thực hiện trách nhiệm giải trình.

Chính sách đối phó Trung Quốc của Chính sách đối phó Trung Quốc của "bộ tứ" chính quyền Tổng thống Biden

4 nhân vật được chọn vào các vị trí hàng đầu trong chính quyền mới đồng tình với quan điểm cơ bản của chính quyền ...

/ vtc.vn